รีวิวซัพวูฟเฟอร์ PSB รุ่น SubSeires 350

4123 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้เขียนแนะนำวิธีการเลือกซื้อที่ไม่ซับซ้อนนัก คือเลือกขนาดที่ต้องการ 10 นิ้ว หรือ 12 นิ้ว ฯลฯ โดยส่วนตัวแนะนำให้เล่น 12 นิ้วขึ้นไป เนื่องจากจะมีแอมป์ที่วัตต์สูงกว่า เบสหนักแน่นกว่า ให้ความถี่ต่ำลึกกว่า ทนแรงกระทำได้ดีกว่า ไม่แป๊กง่าย โดยเพิ่มส่วนต่างจากรุ่นดอก 10 นิ้วอีกไม่มาก..ย้ำว่าสำหรับการดูหนังนะครับ ไม่ใช่การฟังเพลง ซึ่งจะต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อย



อย่างที่บอกในตลาดเองมีผู้เล่นหน้าใหม่ และหน้าเก่าหลายยี่ห้อ หลังจากเลือกดอก 12 นิ้วแล้ว จะพิจารณาอะไรต่อ เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ ล้วนมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันไป บ้างเป็นตู้ปิด บ้างเป็นตู้เปิด บ้างยิงลงพื้น บ้างยิงออกด้านหน้า หรือบ้างยิงออก 2-3 ทิศ ฯลฯ อาจต้องไปลองฟังแล้วเปรียบเทียบดู

ทางบริษัท โคไน้ซ์ อีเล็คโทรนิค นำซับวูฟเฟอร์เข้ามาจำหน่ายหลายยี่ห้อ โดยล่าสุดนำเข้าแบรนด์ PSB เข้ามาจำหน่าย

ข้อมูลจากเว๊บไซด์ทาง PSB มีไลน์อัพการผลิตแอคทีฟซับวูฟเฟอร์ด้วยกัน 3 ซีรีส์ เช่น

PSB : SubSeries 

  • PSB SubSeries 450
  • PSB SubSeries 350
  • PSB SubSeries 250
  • PSB SubSeries 150

Alpha Series 

  • Alpha S 10
  • Alpha S8

Custom Series 

  • CSIR SUB เป็นต้น
ส่วนตัวที่ผู้เขียนได้มาฟังในครั้งนี้เป็น PSB SubSeries 350 ตัวรองท๊อป ลองมาติดตามกันครับว่า จะทำงานได้ดีเพียงใดครับ
รายละเอียด

PSB SubSeries 350 เป็นรุ่นรองท๊อป นั่นหมายถึงทุกสิ่งอย่างถูกย่อส่วนจากเรือธงอย่าง PSB SubSeries 450 ลงมา เพื่อให้ราคาถูกลง จับต้องได้ง่ายขึ้นแต่คุณภาพยังคงใกล้เคียงกับตัวท๊อป! ทำให้นักเล่นมีทางเลือกมากขึ้น สำหรับจัดสรรตามงบประมาณที่มี



PSB SubSeries 350 ออกแบบเป็นแบบตู้ปิด (Seal Box) เบสจะสะอาด ราบรื่น ไม่เป็นปัญหากับสภาพห้องนัก ด้านหน้าในมุมทั่วไปจะเหมือนกับแอคทีฟซัฟวูฟเฟอร์ทั่วไป คือ เป็นตู้เหลี่ยมทรงลูกเต๋า แต่เพิ่มดีไซน์บางอย่างเข้ามานั่นคือตัวตู้จะถูกลบขอบให้โค้งมนชัดเจน ทำให้ดูหรูหราสง่างาม ไม่แข็งหรือดุดัน รวมกับการเลือกปะผิวเปียโนแบล๊ค ช่วยเสริมความมีสไตล์อย่างลงตัว ไซด์ตู้เองจะเป็นแบบเล็กไม่เน้นให้ใหญ่อลังการ ทรงเกือบจะเป็นลูกเต๋า ทำให้สะดวกในการจัดวางไม่กินพื้นที่ใช้สอย

ด้านหลัง ทางซ้ายไล่จากบนลงล่างเป็นสวิตช์โยก (เปิด/auto/Off), ปุ่มหมุนของ โวลุ่ม, เฟส, จุดตัดความถี่, ช่องเสียบ USB, ขั้วต่อรับสัญญาณเข้าแบบ RCA 1 คู่-ขั้วต่อจ่ายสัญญาณออกแบบ RCA 1 คู่, LFE In, LFE Out, ขั้วรับแบบสายลำโพง และเบ้าเสียบสายไฟเอซีพร้อมเมนสวิตช์ ถือว่าครบครันในการต่อใช้งานไม่ว่ามีเครื่องอะไร แบบไหนก็ต่อ PSB SubSeries 350 เข้าไปได้

ด้านล่างมีขายางออกแบบให้ลดแรงสั่นสะเทือนเป็นพิเศษ ติดไว้ 4 ตัว ช่วยให้ตู้ทำงานได้นิ่งสนิท

สเปคของ PSB SubSeries 350 ภาคแอมป์แบบคลาสส์ D ให้กำลังขับต่อเนื่องสูงถึง 300 วัตต์ RMS Peak =400 วัตต์ จาก NAD Electronics จึงวางใจในคุณภาพเสียงได้เลย ใช้ดอกลำโพงขนาด 12 นิ้ว กรวย polypropylene ขอบยาง วอยซ์คอยล์ 2” (50mm) แม่เหล็กหนัก 50 oz  ตอบสนองความถี่ 25-150Hz ±3 dB   ค่า LF Cut off 20 Hz (-10dB) กว้าง 15 3/4 x สูง 16 x ลึก 16 ¼ นิ้ว หนัก 19.5 กิโลกรัม กินไฟโหมด standby <0.5 วัตต์

ลองดูหนัง
PSB SubSeries 350 วางที่มุมขวาใกล้ ๆ กับลำโพงเมน ต่อเข้าชุดดูหนังที่ผู้เขียนคุ้นเคย ใช้สายสัญญาณเข้า 1 เส้น ตั้งค่าเฟส 0 โวลุ่มปรับจูนจนลงตัวที่ 12.00 น. จุดตัดความถี่ 80 Hz เริ่มดูจาก Aquaman (Blu-ray) หนังฮิตแม้จะออกมาพักใหญ่แล้ว ไปร้านไหนงานไหนมักจะถูกเปิดโชว์เสมอ เนื้อเสียงเข้มข้น มีน้ำหนักที่ดี มีสปีดที่เร็ว ฉับไว ไม่บวมคราง รองรับฉากการต่อสู้โดยไม่แป๊ก แต่อาจไม่สะใจนักเล่นโฮมฯ สายบู๊ล้างผลาญ ที่ชอบความรู้สึกเสียงพุ่งกระแทกจนขากางเกงสั่นไหว สะเทือนถึงตับไต ฯลฯ นัก

ตามด้วยหนังเบา ๆ ที่หลาย ๆ คนชอบดู Kungfu Panda (Blu-ray) พบว่า PSB SubSeries 350 เสริมฐานเสียงทำให้เบสอิ่มแน่น มีมวลเข้มข้น ทำให้เราได้ความหนักแน่น ไม่แป๊ก หัวโน๊ตคมกำลังดี ไม่แข็งหรือไม่นุ่มเกินไป มีรายละเอียดที่ดี และโดดเด่นที่ความสะอาดของเสียง ไม่อู้ก้อง ซึ่งเป็นผลประโยชน์จากที่ออกแบบเป็นตู้ปิด

จุดนี้น่าจะเหมาะกับท่านที่ใช้ห้องเล็ก หรือมีปัญหาเรื่องพื้นที่จัดวาง ระบบตู้ปิดของ PSB SubSeries 350 จะได้เปรียบแน่นอน

มาฟังเสียงผ่านงานแสดงสด Hans Zimmer, Live in Prague (Blu-ray) ไล่ระดับโน๊ตเบสดี ไม่เป็นโน๊ตเดียว มีหนักมีเบา พื้นเสียงสะอาด ไม่อู้ก้อง ชิ้นดนตรีมีโฟกัสที่ดี ไดนามิครุนแรงเร้าใจสนุกตามไปด้วย   

ยังคงอยู่กับการแสดงคอนเสิร์ต Hit Man, David Foster & Friends (Blu-ray) แผ่นนี้ใคร ๆ ถือว่าหลายคนน่าจะมี ยิ่งคอเพลงไม่น่าพลาด ตัว PSB SubSeries 350 ถ่ายทอดเสียงต่ำที่น่าฟัง สะอาด ช่วยให้เสียงเปียโนมีมวลเข้มข้น เสียงกลองมีน้ำหนัก โดยที่ย่านเสียงต่ำจะมีการเก็บตัวที่เร็ว หยุดเป็นหยุด กระแทกเป็นกระแทกตามจังหวะ ไม่มีอาการครางกระพือหรือเบลอแน่นอน

 

"ถ้าดูคอนเสิร์ตเป็นหลัก หาแอคทีฟซับวูฟเฟอร์ไม่ถูกใจสักที
PSB SubSeries 350 นี่อาจจะเป็นคำตอบครับ"


ลองฟังเพลง
ปกติเมื่อคุณใช้ลำโพงวางหิ้งคู่ละ 3-4 หมื่นบาทแล้วถูกใจในน้ำเสียงอยู่แล้ว ครั้นอยากจะได้เสียงเบสที่ดีกว่านี้การจะเปลี่ยนเป็นลำโพงตั้งพื้นราคา 7-8 หมื่นบาทนั้น...ถ้าเป็นซีรีส์เดียวกันยังพอลุ้นแต่ถ้าข้ามยี่ห้อเมื่อไหร่เลือกผิดอาจมีงานเข้าได้เลย จัดว่ามีความสุ่มเสี่ยงอยู่เหมือนกัน อาจจะได้เบสที่ถูกใจขึ้น แต่เสียงกลางกับแหลมอาจจะไม่ดีเหมือนลำโพงวางหิ้งคู่เดิมก็เป็นได้!

ทางออกที่ลงตัวของโจทย์ข้อนี้ คือ การนำ “แอคทีฟซับวูฟเฟอร์” มาต่อในระบบ

ในเมื่อมี PSB SubSeries 350 วางอยู่ในห้องแล้ว ขอลองฟังดูสักหน่อย โดยเป็นการลองฟังแบบที่ตำแหน่งการวางอาจจะไม่ลงตัว เพราะเป็นตำแหน่งเดิมจากที่ดูหนัง ไม่มีการเคลื่อนย้ายใด ๆ เพียงแค่นำสายสัญญาณซ้าย/ขวามาต่อเข้าขั้วต่อรับสัญญาณเข้าแบบ RCA 1 คู่ที่มี จุดนี้ใครไม่มีช่อง Preout สามารถใช้สายลำโพงลากมาเชื่อมต่อแทน ซึ่งตัว PSB SubSeries 350 มีเตรียมไว้แล้ว

จากนั้นผู้เขียนปรับโวลุ่ม และจุดตัดความถี่ใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการฟังเพลง โดยเน้นเสริมฐานเสียงเบสเป็นหลัก จูนให้ราบเรียบถูกต้องที่สุด ลำโพงที่ใช้ให้การตอบสนองลงได้เพียง 55 Hz จึงตั้งจุดตัดอยู่ที่ 65 Hz ขณะที่โวลุ่มอยู่ประมาณ 10 นาฬิกา ซึ่งทั้ง 2 ค่านี้จะตั้งเท่าไหร่-จุดนี้ต้องขึ้นกับสไตล์ของผู้ฟัง, สภาพห้อง ฯลฯ ประกอบด้วย เพราะบางคนชอบเบสหนัก เป็นลูก ๆ บางคนชอบฟังสบาย ๆ หรือบางคนฟังดังมาก บางคนฟังเบา แนวเพลงก็มีส่วน บางคนฟังร๊อค บางคนฟังแจ๊ส

ใช้ฟอร์แมทซีดีในการลองฟัง  
The Royal Philharmonic Collection : Tchaikovsky (First Music RPC-520S) จากเดิมตอบสนองลงได้เพียง 55 Hz ฟังแล้วไม่เร้าใจนัก พอเติม PSB SubSeries 350 เข้าไปเสริม ทำให้มวลเสียงเข้มข้น มีหนักมีเบา พื้นเสียงสะอาด ไม่ขุ่นมัว ไม่โด่ง มีการไล่โน๊ตได้ดีขึ้น นี่คือ ข้อดีของการเป็นตู้ปิด ที่ไม่ส่งผลกับสภาพห้องนัก แม้จะวางอยู่ที่มุมขวาก็ตามที (ถ้าเป็นตู้เปิดออกแบบไม่ดี อาจจะต้องขยับตำแหน่งวางซับใหม่ เช่น มาอยู่ตรงกลาง)

            Tutti (Reference Recordings RR-906CD) แทรค Pictures at an Exhibitiion / Great Gate of Kiev บอกเลยว่าเสียงย่านความถี่ต่ำของแต่ละชิ้นดนตรีมีมวลเข้มข้น สมจริง ฟังสนุกขึ้นมาก โดยที่ไม่มีการอู้ก้อง หรือเบสโด่งจนกลบเสียงกลาง / แหลมใด ๆ เมื่อลองปิดการทำงานของ PSB SubSeries 350 ที่ผู้เขียนปรับเพียงแค่เสริมฐานเสียงเข้าไป ไม่ได้จูนแบบบ้าพลัง พบว่าเสียงทั้งหมดดูอ่อนแรง ขาดพลัง ความสนุกถดถอยลงไปชัดเจน เรียกว่าไม่อยากฟังต่อแล้วอยากจะกดเปลี่ยนแผ่นออกมาในวินาทีนั้นเชียว!    

            เปลี่ยนสไตล์กันบ้าง เพลง I Believe (When I Fall in Love It Will Be Forever) เสียงร้อง Clair Marlo มีมวลทีดีเล็กน้อย (เพราะจูนเสริมฐานเสียงต่ำ) รายละเอียดดี แต่เสียงกลองมีไดนามิครุนแรง มาเต็มดี อัลบั้ม Let It Go (Sheffield Lab 10029-2)

            อีกแผ่นเน้นเสียงเครื่องเคาะ เช่น ฉาบ, ระนาดเหล็กต่าง ๆ สุ้มเสียงยังคงสดใส ไม่ทึมหรือขุ่นมัวลงไป เกรนเสียงสะอาด หางเสียงทอดตัวกังวานเป็นระลอกอย่างลงตัว รับรู้ถึงอิมเมจของแต่ละชิ้นดนตรีว่าเล่น ณ จุดใด อัลบั้ม Percussion Fantasia (First Impression Music Fimcd 017)

สรุปผล
ผู้เขียนได้ฟัง PSB SubSeries 350 ทั้งดูหนังหลายสไตล์ เช่น แอคชั่น การ์ตูน ฯลฯ ถือว่าโดยรวมจะมาพร้อมเสียงเบสที่ลงตัวขึ้น มีความสะอาด แต่บางคนอาจจะบอกไม่ตูมตามสะใจเนื่องจากเป็น “ตู้ปิด” ก็ว่ากันไป แต่ถ้าดูคอนเสิร์ตเป็นหลัก PSB SubSeries 350 จะฉายแววโดดเด่นขึ้นมาเลย ยิ่งถ้าแอคทีฟซับวูฟเฟอร์ตัวเดิมฟังหรือปรับยังไงไม่ถูกใจสักทีเพราะมันทั้งโด่งทั้งคราง ขาดรายละเอียด ฯลฯ ลองเปลี่ยนครับ รับประกันว่าอาการดังกล่าวจะหายเป็นปลิดทิ้ง!!

 

ส่วนใครที่ชอบฟังเพลง บอกเลยว่าเมื่อต่อ PSB SubSeries 350 เข้าไปเสริมกับลำโพงวางหิ้งตัวเดิม จะพบว่าความถี่ต่ำดีขึ้น โดยที่เสียงกลางและแหลมยังมีคุณภาพดีเช่นเดิม ไม่ขุ่น ไม่โด่ง ฟังเพลงสนุกขึ้น สามารถฟังเพลงได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเพลงคลาสสิคหรือเพลงที่เน้นตีกลอง จริง ๆ แจ๊สก็สนุกคึกคักขึ้น หรือแนวดนตรีสังเคราะห์ ฯลฯ ซิสเต็มเดิมจะเหมือนใช้ลำโพงตั้งพื้นหลักแสน! แต่ใช้งบประมาณการอัพเกรดครั้งนี้เพียง 4 หมื่นเศษ บางช่วงมีราคาพิเศษจ่ายแค่ 35,000 บาท


จัดว่าเป็นหนทางอัพเกรดคุณภาพเสียงที่น่าสนใจอย่างยิ่งครับ

โดย: นี-On
 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้