In House Test Acoustic Energy AE300

2699 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อฉบับที่แล้ว ผมได้ทำการทดสอบลำโพง Acoustic Energy AE100 ไปด้วยความประทับใจ และก็ไม่ลังเลเลยที่จะแนะนำให้ใครก็ตามที่กำลังมองหาลำโพงวางหิ้งดีๆสักคู่ในราคาต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาท ได้ทดลองฟังกัน

มาคราวนี้ ผมได้มีโอกาสฟังลำโพง Acoustic Energy หรือ AE ที่เพิ่งเข้ามาใหม่อีกรุ่น โดยเป็นรุ่นที่เขยิบขนาด งานผลิต และคุณภาพโดยรวมขึ้นมาอีกระดับ โดยราคาขึ้นมาเป็นระดับเกือบสองหมื่นบาทต่อคู่ ในรุ่น AE300 ซึ่งถูกออกแบบมาเป็นลำโพงที่ให้คุณภาพเสียงระดับที่จริงจังขึ้นมาอีกขั้น

          สำหรับประวัติความเป็นมาของลำโพงจากอังกฤษยี่ห้อนี้นั้น ผมคงขออนุญาตไม่เล่าซ้ำ เพราะว่าเพิ่งเล่ากันไปเมื่อคราวก่อนแล้ว เอาเป็นว่าลำโพงแบรนด์นี้นั้น ผมมองว่ามีแววดีเป็นอันมาก

          AE300 เป็นลำโพงวางบนขาตั้งหรือวางหิ้งนั้นเอง (แต่หากอยากให้เสียงดีๆก็ควรวางบนขาตั้ง) แรกแกะกล่องออกมานั้น ก็เห็นว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่า AE100 ที่เพิ่งทดสอบไปพอประมาณ ทั้งขนาดภายนอก ปริมาตรตู้ ด้วยว่าขยายขนาดวูฟเฟอร์มาเป็น 130 มิลลิเมตร หรือราวๆ 5 นิ้วครึ่ง วูฟเฟอร์ตัวนี้เป็นดีไซน์คนละแบบกับ AE100 อย่างสิ้นเชิงนะครับ โดยใช้กรวยวูฟเฟอร์แบบใหม่ ทำจากเซรามิค/อะลูมิเนียม ประกบอัดเข้าด้วยกันแบบแซนวิช ที่แหวกแนวกว่าคนอื่นที่เห็นมา คือ ตัวโคนนั้นมีความตื้นมาก แต่ไปลึกที่ช่วงชักของกระบอกสูบวอยซ์คอยล์แทน ผมเข้าใจว่าดีไซน์กรวยตื้นนั้น จะช่วยให้การกระจายเสียงย่านมิด-เบสส์ ทำได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ในขณะที่เบสส์ลึกๆนั้นไปอาศัยช่วงชักที่ลึกเป็นพิเศษของวอยซ์คอยล์ในการปั๊มเบสส์ ออกมานั่นเอง

          ทวีทเตอร์เป็นแบบใหม่เช่นกัน เป็นโดมทำจากอะลูมิเนียมขนาด 28 มิลลิเมตร หรือราวๆ 1 นิ้ว ออกแบบให้มีมุมกระจายเสียงกว้างขวางเป็นพิเศษ ด้วย Wide Dispersion Technology Waveguides จากการที่รอบๆตัวทวีทเตอร์จะมีลักษณะผายออกคล้ายๆกึ่งๆปากแตรกึ่งๆกรวย หรือจะเรียกว่า ฮอร์นแบบตื้นๆก็คงไม่ผิด ลักษณะแบบนี้ เห็นแล้วก็เดาได้เลยว่า ช่วยในการกระจายเสียงของทวีทเตอร์ให้กว้างขวางหลุดออกจากการสะท้อนกับพื้นผิวด้านหน้าของตู้ลำโพง ทำให้การกระจายเสียงแหลมเป็นอิสระกว้างขวางมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

          ออกแบบเป็นลำโพงตู้เปิด เบสส์ออกทางด้านหลัง ท่อเบสส์ออกแบบเป็นปากเหลี่ยม สไตล์ Slot เอกลักษณ์ ของลำโพง AE ซึ่งพิสูจน์มาแล้วก่อนหน้านี้กับรุ่น AE100 ว่าทำเบสส์ได้สะอาดและลึกเกินตัวมาก

          ตัวตู้ขนาดย่อมๆใหญ่กว่า AE100 แต่ไม่ได้ใหญ่กว่าลำโพงวางหิ้งระดับราคานี้ทั่วไปครับ วางบนขาตั้ง 24 นิ้วกำลังเหมาะ ตู้ทำแบบไฮ กรอสส์ สีดำเงาสวยงามมาก ขั้วต่อด้านหลังเป็นไบน์ดิง-โพสท์ ความไวระบุไว้ 86 ดีบี อิมพีแดนซ์ 6 โอห์ม แนะนำแอมป์สูงสุด 100 วัตต์ ตอบสนองความถี่ 45–30,000 เฮิทซ์เลยทีเดียว

เสียง

          ผมเลือกทดสอบ AE300 ในเงื่อนนำไขเดียวกับที่เคยทดสอบ NHT C-1 คือผมสงสัยอย่างนึง คือ  AE300 เป็นลำโพงตู้เปิด แต่ระบุความไวที่ 86 ดีบี ซึ่งจะว่ากันจริงๆคือ ค่อนข้างต่ำ ผมจึงทดสอบแบบผิดกฎแบบจับผิด ด้วยการนำเอามาขับกับแอมป์หลอดกำลังขับแค่ 10 วัตต์ต่อข้าง นี่คือบททดสอบแรก ว่าจริงๆแล้ว มันเป็นลำโพงที่กินวัตต์หรือเปล่า?

คำตอบคือ “ไม่” ครับ
แอมป์หลอด 10 วัตต์ ขับลำโพงคู่นี้สบายๆเลย

          ด้วยการเร่งโวลูมเพิ่มขึ้นมาอีกราวๆ 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับลำโพงความไว 95 ดีบี ก่อนหน้านี้ก็บอกได้แล้วว่านี่เป็นระดับโวลูมปกติสำหรับลำโพงทั่วๆไป (ก็คู่เดิมมันไวเว่อร์ครับ) แต่ที่สำคัญ คือระดับความดังเสียง ความอิ่มเอิบของเสียง เนื้อเสียงความสะอาดที่ได้จากการใช้แอมป์ 10 วัตต์ ขับนั้น มันบ่งบอกออกมาว่า เพียงพอและเหลือเฟือที่จะคลุมห้องขนาดกลางๆได้อย่างสบายๆเพียงคู่เดียวเลย

          จุดเด่นแรกที่สัมผัสได้ในทันที คือ มิติและเวทีเสียงจากลำโพงคู่นี้นั้น ต้องชมเปาะเลยว่าเยี่ยมมาก ยิ่งเมื่อคิดคำนวณราคาซื้อกันแล้ว คงต้องบอกว่าไม่อยากจะเชื่อว่ามาจากลำโพงราคาแค่นี้ ด้วยเวทีเสียงที่กว้างมาก กว้างขวางให้เสียงหลุดตู้ออกไปทางขอบข้างของลำโพงแต่ละข้างได้อย่างยอดเยี่ยม หลุดลอยออกไปเป็นอิสระแบบไม่ค่อยเคยเห็นลำโพงราคาไม่แพงทำกันได้แบบง่ายๆเช่นนี้ ตอนเริ่มต้นเบิร์นฯ ผมเล่นกันง่ายๆด้วยการต่อเครื่องเล่นเกมส์ PS4 เล่นเกมส์ Grand Tourismo Sport เป็นเกมส์แข่งรถ เสียงรถแข่งที่วิ่งฉวัดเฉวียนจากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้ายนั้น กว้างขวางมากๆ เวลารถวิ้วเฟี้ยวไปทางซ้าย เสียงนั้นตามจอไปแบบแม่นยำ แล้วก็หลุดขอบลำโพงซ้ายออกไปทางผนังห้องด้านซ้ายแบบหลุดตู้แบบน่าทึ่งมาก (เช่นเดียวกันเมื่อรถวิ่งไปทางขวา) มันสร้างความสนุกในการเล่นเกมส์ได้ดีจริงๆ ความกว้าง การต่อเนื่องของมิติเสียงเยี่ยม จนผมบอกกับตัวเองว่า แค่นี้ก็พอแล้ว ไม่ต้องต่อเซอร์ราวน์ดก็ได้เสียงยังกับเซอร์ราวน์ดก็ว่าได้  เสียงเครื่องยนต์รถแต่ละคัน สามารถจำแนกความแตกต่างของเสียงออกมาได้ชัดเจนดั่งผู้ออกแบบเกมส์ต้องการ เครื่องสูบ V ใหญ่ๆ เป็นสูบ V เครื่องสูบเรียงก็สูบเรียง เครื่องเทอร์โบ เครื่อง NA แยกแยะชัดเจน รายละเอียด ความกว้าง ความแม่นยำของเสียงที่ตรงกับภาพ เล่นและฟังอยู่เป็นสัปดาห์ บอกได้คำเดียวว่าลำโพงนี้ เอาไปดูหนังได้ดีเยี่ยมเลยล่ะคุณ จะดูกันแค่สองแชนเนลก็ได้ เพราะเสียงเขากว้างและโอบล้อมดีจริงๆ

          หลังจากรอพ้นเบิร์นแล้ว ก็มาเล่นกับการฟังเพลง ผมเลือกฟังทั้งทางฝั่งอะนาล็อกจากเครื่องเล่นแผ่นเสียง NAD C 556 ติดหัวเข็ม Denon DL103R กับฝั่งดิจิทัล ผมใช้ Bluesound NODE (Gen 1) ฟังทั้งจากไฟล์ Hi-res และ MQA จาก Tidal ก็บอกได้ว่าลำโพงคู่นี้นั้น ไม่ปฏิเสธแหล่งโพรแกรมครับ ได้ทั้งอะนาล็อกและดิจิทัล ด้วยสไตล์เสียงที่ฟังง่าย เป็นมิตรกับดนตรีที่หลากหลาย แนวเสียงออกไปทางลำโพงกฤษแท้ๆ คือ เบสส์อิ่ม นุ่ม หนัก กลางอบอุ่นนุ่มนวล และแหลมใสสะอาดกำลังพอดี (หลายคนบอกว่า AE คือลำโพงที่ให้เสียงอยู่ตรงกลางระหว่าง PSB และ NHT ผมก็ว่าเช่นนั้น) เบสส์นั้นหนักและทิ้งตัวลงพื้นอย่างน่าแปลกใจ มีรายงานเข้ามาบอกว่า เอา NAD C 338 ตัวเล็กขับเบสส์ออกมาเป็นลูกๆน่าทึ่งมากๆ ก็อยากให้ไปลองฟังกันครับ ซึ่งกับซิสเต็มผมนั้น เบสส์ดีมากๆ ผมว่าเวิร์คนะครับ ท่อเบสส์แบบทรงเหลี่ยม มันทำให้พื้นที่หน้าตัดของการกระจายเสียงทุ้มออกทางด้านหลังได้ดีมาก เสียงลมไม่กวนด้วย เบสส์มีบุคลิกของลำโพงตู้ปิดอยู่พอควรทีเดียว

          เสียงกลางมีความเนียน ผมทดสอบส่วนตรงนี้กับเพลงร้อง เสียงเปียนโน เสียงแซ็กโซโฟน (เยอะมากครับ สมัยนี้พอฟังกับ Tidal แล้ว แทบจำไม่ได้แล้วฟังเพลงอะไรบ้าง) เฉลี่ยๆแนวเสียงกลางออกมาที่ชอบมากอันดับหนึ่ง คือ สเกลเสียงใหญ่เกินตัวมาก ไม่แพ้ลำโพงคู่ใหญ่ๆที่ตั้งอยู่ก่อนเลย เสียงร้องเอาแบบเต็มฝาห้องนี้ ต้องไปหา Dean Martin ชุด “Dream with Dean” มาฟังเลยครับ แทร็คแรก I’m Confessin’ นี่ละครับ เสียงร้องใหญ่ ชัดเต็มฝาเต็มต้อง ฟังกลางคืนนี่มีกลัวผีกันบ้างแหละ ร้องริมฝีปาก เสียงกลืนน้ำลาย เสียงทอดถอนใจ สุดๆเลยชุดนี้ แค่แทร็คนี้แทร็คเดียวก็บ่งบอกบุคลิกเสียงกลางของ AE300 ได้ดีมากครับ เป็นเสียงกลางที่เป็นธรรมชาติได้ดีมาก ไม่งั้นผมไม่สามารถฟังมันได้นานวันละหลายชั่วโมงหรอกครับ

          เสียงแหลมมีความสดใสสะอาด เป็นประกายดี ปลายแหลมออกจะเรียวเล็กไปนิดเดียว ผมว่าตรงนี้หาสายลำโพงที่ให้ปลายแหลมนุ่มนวลมาชดเชยกัน ก็โอเคแล้วละครับ การผายปากแตรขอบๆทวีทเตอร์นั้น ช่วยให้เสียงแหลมกว้างขวาง และหลุดตู้ได้ดีมากๆ แถมทำงานประสานกับมิด-วูฟเฟอร์ ได้เป็นเนื้อเดียวกันดี ตรงนี้เลยทำให้มิติกว้าง และหลุดลอยออกไปอย่างที่เล่ามาก่อนน่ะครับ

          มิติมีความชัดเจน เวทีเสียงนอกจากจะกว้างขวางหลุดตู้ดีแล้ว ตรงกลางก็ชัด นิ่ง ด้านลึกก็ทำได้ดีมาก เป็นลำโพงราคาเกือบสองหมื่นบาทที่ให้เวทีเสียงได้ดีมาก จะว่าให้เสียงเป็นสาม-มิติ ก็คงไม่ผิด ด้านลึกถอยลงไปได้ดีงาม สร้างความสมจริงในการฟัง จะเรียกว่าเป็นลำโพงล่องหนได้ก็คงไม่ผิดครับ


สรุป

Acoustic Energy AE300 เป็นลำโพงที่หากจะหาคำสรุปมา ก็คงต้องบอกว่า

  1. เป็นลำโพงที่เล่นง่าย ขับง่าย ไม่เลือกแอมป์ (อย่ากลัวสเปค 86 ดีบี)
  2. จัดวางง่ายไม่เรื่องมาก เซ็ทกันเพียงไม่นานเสียงก็ลงตัว
  3. เสียงฟังสบาย แต่กลับเอาจริงเอาจังในแง่ของมิติ เวทีเสียง ที่ดีเกินราคา
  4. ทุ้มดี กลางนุ่มสะอาด แหลมใสกระจ่าง จังหวะจะโคนดี ครบเครื่อง
  5. ฟังเพลงได้หลากหลาย ตั้งแต่เพลงร้องเบาๆ แจสส์ พ็อพ ร็อคแบบไทยๆ สบายมากๆ
  6. .สวยงามดูดีมาก หน้ากากเป็นแบบแม่เหล็กดูด เก๋ไก๋
  7. ราคาไม่สูงเลยเมื่อเทียบกับคุณภาพเสียงที่ได้ยิน


Matching

  1. ลองหาแอมป์เบสส์อิ่มนุ่ม หลายคนบอกว่า NAD Classic Series ใหม่นี่แหละเวิร์คนัก โดยเฉพาะ C 338 นี่เข้ากันดีมากๆ เบสส์หนักเป็นลูกๆ ฟังไพเราะมาก เป็นคู่ขวัญกันเลย
  2. ลองหาสายลำโพงเสียงอิ่มปลายแหลมเนียนๆมาผสมครับ
  3. หากอยากได้มิติ เวทีเสียงที่ดี วางห่างฝาออกมาหน่อย ขาตั้งดีๆ มั่นคง มาเสริมก็จะเยี่ยมไปอีก แต่หากใครจะวางหิ้งก็ไม่ว่ากัน อยากได้เบสส์เยอะก็วางเข้าฝาหน่อยครับ เวทีด้านลึกอาจจะหายไปหน่อยแต่ได้ความหนักแน่นกลมกล่อมครบเครื่องของเบสส์มาแทน
  4. ใช้งานได้ทั้งดูหนังฟังเพลงแน่นอน การโยนเสียง ความกว้าง เอามาทำเป็นลำโพงคู่หน้าสบายๆ แต่หากจะเอาเบสส์ สั่นห้องคงต้องเสริมสับ-วูฟเฟอร์เข้าไปหน่อยครับ

สุดท้ายคงต้องบอกว่า นี่เป็นลำโพงที่ให้เสียงที่น่าฟังมากคู่หนึ่งในราคานี้ ผมแนะนำให้ไปทดลองฟังกันได้เลย รับรองว่าในราคาขนาดนี้ มีคำเดียวที่สรุปได้ คือ “คุ้มค่าน่าเล่น” ครับ    By อธิวัฒน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้