PSB Alpha P3

3797 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          ลำโพง PSB Alpha P3 ได้แรงบันดาลใจจากลำโพงระดับตำนานอย่าง Alpha B1 เป็นตัวอ้างอิงในการออกแบบ อาศัยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้น มาปรับจูนดอกลำโพงและวงจรตัดแบ่งความถี่ ให้ทำงานกันได้อย่างลงตัวที่สุด จนสามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงได้เป็นธรรมชาติ ไร้ความเพี้ยน เหมาะทั้งนำไปใช้เป็นลำโพงดูหนังและฟังเพลง

          ลำโพง PSB Alpha P3 ยังได้รับการปรับจูนจากสถาบัน Canada’s National Research เหมือนลำโพงรุ่นแพงๆของ PSB เอง เพื่อให้เสียงมีความถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด ที่สำคัญมาในราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าเหมือนเดิม น่าสนใจขนาดไหนติดตามอ่านกันต่อเลยครับ

รายละเอียดลำโพง

          ลำโพง PSB Alpha P3 ออกแบบเป็นลำโพงตู้เปิด แบบสอง-ทาง วางหิ้ง มีขนาดกะทัดรัด/กว้าง 130 x สูง 220 x ลึก 174 มิลลิเมตรเท่านั้น ทวีตเตอร์ โดม อะลูมิเนียมรมดำขนาด 19 มิลลิเมตร หนึ่งตัว และดอกลำโพงเสียงกลางแบบ Textured Polypropylene ขนาด 4 นิ้ว หนึ่งตัว

          คราวนี้ทาง PSB ย้ายเอาทวีตเตอร์ไปติดตั้งด้านล่าง แล้วสลับดอกเสียงกลางขึ้นมาอยู่ด้านบนสุดแทน นัยว่าเพื่อลดการบูมของเสียงเบสส์ได้ดีกว่า (ลำโพงทั่วไปเมื่อจำเป็นต้องวางเข้ามุมห้อง เสียงเบสส์จากลำโพงจะผสมกับการก้องของผนัง/พื้นหรือสิ่งรอบข้าง อาจจะทำให้เบสส์ “มาก” เกินไป หรือเรียกว่า เบสส์บูม นั่นเอง)



          ด้านหลังตัวตู้ มีท่อระบายอากาศแบบดั้งเดิมที่ถูกใช้ในยุคปี 70 เพื่อจูนเสียงให้ลงไปได้ลึกถึง 43 เฮิทซ์ ขั้วต่อสายลำโพง Binding Post แบบซิงเกิล ไวร์ คุณภาพสูง ใช้งานได้อย่างมั่นใจ พร้อมช่องสำหรับแขวนผนังหน้ากากยึดปิดด้วยระบบแม่เหล็ก

          PSB Alpha P3 ตอบสนองความถี่ 57-21,000 เฮิทซ์ +/-3 ดีบี ความไว 87 ดีบี กำลังที่แนะนำ 200 วัตต์ ความต้านทานปกติ 8 โอห์ม หนัก 2.2 กิโลกรัมต่อข้าง

ลองฟัง

          ผู้เขียนได้รับ PSB Alpha P3 มา โดยใช้ในห้องขนาด 3x3.5 เมตร มีเครื่องเล่นซีดี, Pre-DAC,เพาเวอร์-แอมป์ 100 วัตต์เป็นตัวขับเคลื่อน

          จัดวาง PSB Alpha P3 บนขาตั้งระดับทวีตเตอร์จะต่ำกว่าหูเล็กน้อย วางห่างจากกันราว 1.30 เมตร ห่างผนังด้านหลัง 20 เซนติเมตร โทอินเล็กน้อย

          PSB Alpha P3 เป็นลำโพงที่เซ็ทง่าย วางง่าย ไม่จุกจิก เบื้องต้นไม่พบปัญหาเรื่องเสียงเบสส์บวมแต่อย่างใด ตลอดการฟังใส่หน้ากากไว้ ถ้าใครอยากได้เสียงโปร่งขึ้นให้ถอดหน้ากากฟัง ตัวหน้ากากใช้แม่เหล็กดูดทำให้สะดวกในการถอด-ใส่

          ถ้าคุณเคยฟังลำโพงตู้เล็กๆประเภทนี้มักจะมีเสียงที่เล็กตามขนาดตู้ไปด้วย อีกทั้งติดตั้งวูฟเฟอร์เสียงกลาง/ต่ำไว้ด้านบนสุดของตู้แทนที่จะเป็นทวีตเตอร์ ซึ่งลำโพงทุกตัวที่ใช้วิธีการติดตั้งแบบนี้จะได้เสียงทุ้มที่สะอาดแต่อ่อนน้ำหนักไปบ้าง (อยู่ที่ราคาค่าตัวด้วย)

          แต่...เสียงแรกที่ได้ยิน ต้องบอกว่า “เหลือเชื่อ” สุ้มเสียงใหญ่เกินตัว โดยเฉพาะเสียงทุ้ม เมื่อวัดหรือกะจากสายตาลำโพง PSB Alpha P3 ตู้เล็กๆสูงไม่เกิน 2 คืบเท่านั้น เชื่อว่าทุกคนจะคาดไม่ถึงว่าเบสส์จะดีเพียงนี้ เนื่องจากทราบกันดีว่า “ตัวตู้ที่ใหญ่” จะช่วยเรื่องเบสส์ได้ และลำโพงตู้ขนาดเล็กๆมักมีเบสส์ “น้อย” เป็นทุนเดิมนั่นเอง

          แน่นอนว่าการดีไซน์ท่อระบายยิงออกด้านหลัง สามารถช่วยเรื่องเบสส์ได้บ้าง เมื่อวางชิดผนังและปรับจูนได้ลงตัว ผู้ผลิตเคลมว่าจะตอบสนองย่านความถี่ต่ำลงไปได้ถึง 43 เฮิทซ์!! ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมสำหรับลำโพงตู้เล็กๆ และมีดอกขนาดเพียง 4 นิ้ว ต้องขอบคุณเคล็ดลับการดีไซน์ท่อระบายอากาศของ Paul แบบดั้งเดิมซึ่งถูกใช้ในยุคปี 70



          ส่วนจุดนั่งฟังสามารถนั่งฟังได้หลายจุด ถ้าเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่าเสียงจะสมดุลกำลังดี ถ้านั่งชิดผนังเสียงเบสส์จะหนาขึ้น แล้วแต่ชอบเลยครับ

          เสียงทุ้มถ่ายทอดออกมามีบอดีย์เกินตัวดอก/ขนาดตู้ และเป็นเสียงทุ้มที่มีคุณภาพนุ่มนวลฟังสบาย ถ่ายทอดตัวโน้ตของเบสส์ได้ดี จากหลายๆแทร็ค ในอัลบัม B&W Present the EMI Abbey Road Classic Collection (BW003) ใครชอบเสียงที่อิ่มมีเนื้อหนัง ขอให้ลองฟังเสียงทุ้มจาก PSB Alpha P3 ดูเถิดครับ

          ส่วนท่านใดมีรสนิยมฟังเพลง “คลาสสิค” ที่บรรเลงด้วยออร์แกนท่อขนาดใหญ่อย่างโหดเช่น Saint Seans ลำโพง PSB Alpha P3 อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด เพลงแบบนี้ขนาดลำโพงตั้งพื้นถ้าออกแบบไม่ดีพอยังแทบไม่รอดเลยครับ ถ้าต้องการเล่นจริงๆคงต้องเพิ่มแอคทีฟว์ สับวูฟเฟอร์สัก 1-2 ตู้ เพื่อให้ลงตัวยิ่งขึ้น

          ย่านเสียงกลางถือว่ามีทีเด็ดไม่แพ้เสียงทุ้ม ถ้าผู้ผลิตเลือกปรับจูนเสียงทุ้มให้โดดเด่นอาจทำให้เสียงกลางขุ่นมัวได้ แต่กับ PSB Alpha P3 ถือว่าถ่ายทอดเสียงกลางได้อย่างยอดเยี่ยม มีรายละเอียดชัดเจน เสียงของปาล์มมี่น่าฟังมาก เพลงอยากหยุดเวลา อัลบัม Hot Single Vol.20 (GMM G-0556147) หรือเสียงคุณโอ่งจะร้องเป็นอีกสไตล์ เพลงเธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ อัลบัม Sabuy Dee (Mellow Motif) PSB Alpha P3 แยกแยะนักร้องหญิงที่มีแก้วเสียงต่างกันได้ชัดเจน ไม่ใช่ฟังใครร้องก็เหมือนกันหมด...แยกไม่ออกว่าใครเป็นใคร

          ยิ่งถ้าได้แผ่นที่บันทึกเสียงดีๆจะทึ่งไปอีก เพลง Amazing Grace เสียงนักร้องอิ่มใหญ่ สวิงเสียงอย่างมีพลัง แต่คงไว้ด้วยความลื่นไหล ไม่แข็งกระด้าง ช่วงร้องคลอเบาๆมีรายละเอียดดี ไพเราะมาก The Best of Hayley Westenra (Decca UCCL-1110)

          คุณอาจคิดว่ามันจะยากตรงไหน? ลำโพงไฮ-เอ็นด์ราคาแพงก็ทำได้อยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าลำโพง PSB Alpha P3 คู่นี้ราคาแค่ 7 พันกว่าบาทเท่านั้น!! นี่คือข้อจำกัดที่ลำโพงส่วนมากในเรทราคานี้ ซึ่งผู้เขียนถือว่า PSB Alpha P3 ทลายข้อจำกัดระหว่างคุณภาพและราคาไปเรียบร้อยแล้ว

          เสียงแหลมของ PSB Alpha P3 การติดตั้งตัวทวีตเตอร์อยู่ด้านล่าง ทำให้ถ่ายทอดเสียงแหลมแบบเรียบๆไม่กรุ๊งกริ๊ง ไม่สด หรือพุ่งเปิดออกมาหรือเน้นความเป็นประกายมากนัก แต่ไม่อับทึบแน่ การที่มีพื้นเสียงสะอาด ราบรื่นแบบนี้จะทำให้ฟังได้นานกว่า ฟังต่อเนื่อง 5-6 ชั่วโมงก็ไม่เจ็บหูเมื่อเทียบกับเสียงแหลมที่พุ่งสาดออกมาตั้งแต่วินาทีแรกชนิดฟังไปเสียวไป...

          PSB Alpha P3 ถ่ายทอดมิติได้ดี เสียงร้องลอยสูงอยู่ตรงกลางในตำแหน่งที่สูงกว่าตู้ลำโพงได้ นักร้องไม่จมอยู่กับพื้น แยกแยะด้านตื้นลึกได้ดีทีเดียว เสียงเลยกำแพงด้านหลังไปได้ ไม่ได้ดังมาจากตู้เหมือนลำโพงราคาถูกๆแน่นอน กลายเป็นลำโพงล่องหนได้ง่ายๆครับ



          ช่วงท้ายฟังเพลงจาก Youtube ที่ทุกคนสามารถฟังได้ แน่นอนว่าคุณภาพอาจไม่สู้ Tidal ได้แต่ “ฟรี” ซึ่งถ้าเลือกคลิปที่บันทึกดี โพสต์ลงโดยผู้ผลิต จะมีคุณภาพเสียงที่ดี ฟังได้สบายๆ เช่น จ้าวเผิงขวัญใจนักเล่นเครื่องเสียง เพลง The Moon Represent My Heart เสียงกีตาร์สดใสแต่ไม่จัดจ้าน เสียงร้องจ้าวเผิงทุ้มลึก มีความอิ่มใหญ่ เสียงเบสส์ชัดเจนเป็นตัวตน ลำโพง PSB Alpha P3 ถ่ายทอดได้น่าฟังทีเดียวครับ 

          คลิปจาก “นักผจญเพลง” ร้องกันสด ๆ ในห้องที่สร้างมาอย่างดี ศิลปินมีหลายท่าน ผู้เขียนลองฟังนักร้องหญิง เช่น อิมเมจ, Lula, XYZ ฯลฯ เสียงฉาบตีอย่างชัดเจน สดใส มีความกังวานที่ดี เสียงโลหะทอดตัวก่อนจางหายไปได้ดี ไม่ขึ้นขอบ เสียงร้องของนักร้องหญิงแต่ละท่านถ่ายทอดอย่างไพเราะ นุ่มหวาน มีลูกคอที่ดี ฟังได้อย่างน่าพอใจ

          บางช่วงแม้จะเปิดด้วยระดับเสียงคลอเบาๆ!! แต่ PSB Alpha P3 ยังถ่ายทอดดุลน้ำเสียงได้ครบทุกย่าน ไม่ใช่ดังแต่เบสส์หรือมีแต่แหลมย่านใดย่านหนึ่ง ผู้เขียนขอชื่นชมลำโพง PSB Alpha P3 ตรงนี้ เพราะนี่เป็นอีกจุดเด่นที่หาไม่ได้ง่ายๆในลำโพงอื่นครับ 



สรุป

          PSB Alpha P3 เหมาะกับใช้ในห้องเล็ก ไม่เกิน 4x5 เมตร นั่งฟังใกล้ๆหรือใช้เป็นชุดลำโพงสำหรับตั้งโต๊ะทำงาน แต่จะต้องมีแอมป์+เครื่องเล่นต้นทางมาต่อใช้งาน อาจไม่สะดวกเหมือนพวกลำโพงบูลทูธ/ลำโพง Desktop ทั้งหลาย รวมทั้งมีค่าตัวราว 7 พันกว่าบาทจึงไม่ใช่ลำโพงที่ถูกสุดๆ แต่เชื่อเถิดว่าเมื่อคุณฟังเพลงจาก Youtube หรือแผ่นซีดี/ไฟล์ต่างๆที่คุ้นเคย ผู้เขียนรับรองว่าไม่เกิน 5 เพลง คุณจะพบความแตกต่างชนิดที่คุณไม่อยากกลับไปฟังจากลำโพงบูลทูธ/ลำโพงเดสท็อป พวกนั้นอีกเลย!!

          วันนี้ผู้เขียนบอกเลยว่า PSB Alpha P3 สามารถสานต่อลำโพงระดับตำนานอย่าง Alpha B1 ได้อย่างสมศักดิ์ศรี และไม่อยากให้คุณพลาดผลิตภัณฑ์ที่ดีๆแบบนี้ครับ   By “นี-on”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้