รีวิวลำโพง PSB Alpha P5 จาก GeekDad

7467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ที่คุณกำลังจะอ่านต่อไปนี้ เป็นรีวิวเกี่ยวกับลำโพง (Bookshelf) PSB Alpha5 ที่อัพเกรดจากรุ่นคลาสสิคยอดนิยมตลอดกาล ผลิตและผ่านการทดสอบจากสถาบันวิจัยแห่งประเทศแคนาดา (Canada’s National Research Council) ด้วยราคาเปิดตัวที่คู่ละ 9,700 บาท เจาะกลุ่มคนฟังเพลงที่มีพื้นที่จัดวางจำกัดโดยเฉพาะ 

PSB Alpha P5 ที่ผมได้มาเป็นสีดำ...

ด้านหน้าและหลัง มีตะแกรงหน้ากากที่ถอดออกได้ ลำโพงวางได้พอดีกับชั้นวาง สัตว์เลี้ยงตัวหนึ่งของผมฉี่รดลำโพงที่วางเกลื่อนกลาดตามพื้น เพราะพวกมันไม่พอดีกับชั้นวาง IKEA บางคู่ก็เล็กมาก เล็กเสียจนเรียกว่าเป็น "ลำโพงมินิ" ที่ไม่สามารถตอบโจทย์การฟังเพลงของผมได้ คือมันเล็กเกินไปที่จะมาเปิดฟังเป็นเรื่องเป็นราว



สิ่งแรกที่ประทับใจคือขนาด
เจ้าลำโพงคู่นี้มีความสูง 11 นิ้วครึ่ง และมีความลึกอยู่ที่ 9 นิ้วนิดๆ ซึ่งไม่มีปัญหาเพราะชั้นวางของผมยังมีพื้นที่ด้านหลังเพียงพอสำหรับท่อเบสส์ เรียกว่ามันพอดีจนเกือบไร้ที่ติ และผมคิดว่ามันเป็นลำโพงที่ขนาดกำลังดีที่สุด เหมาะที่สุดที่ผมจะหาได้แล้ว 

ประสิทธิภาพสุดเริ่ด

ผมโดนลำโพง PSB Alpha P5 คู่นี้ตกอย่างจังเลยล่ะครับ ผมต่อลำโพงเข้ากับรีซีฟเวอร์ Pioneer SX-6 รุ่นวินเทจ ยุค 80 ของผม เสียงที่ได้ มีความใกล้เคียงกับแอมป์สุดโมเดิร์นอย่าง NAD C3045 ไฮบริด ดิจิตัล แด็ค แอมป์ฯ เลยทีเดียว  

วูฟเฟอร์ประสิทธิภาพสูงขนาด 5-1/4 นิ้ว ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยให้เสียงเบสที่ลึกและละเอียดกว่าลำโพงชั้นวางทั่วไป นอกจากเบสที่ลงได้ลึกมากๆแล้ว ยังมีความโดดเด่นที่เสียงกลาง เสียงแหลมคมชัด ผมวางลำโพงห่างกันเกิน 6 ฟุต ซาวด์สเตจที่ได้กว้างขวาง มีรายละเอียด 

ส่วนหนึ่งของรีวิวนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของไดรเวอร์เท่านั้น แต่ Alpha P5 ยังใช้ครอสโอเวอร์แบบกำหนดเองที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความถี่ที่ราบเรียบที่สุด ไม่ว่าผมจะหมุนไวนิลบนเครื่องเล่นแผ่นเสียงหรือสตรีมเพลง สิ่งเหล่านี้ก็เป็นความสุขที่ได้ฟัง

ผมประทับใจลำโพง PSB Alpha P5 มากจนต้องมาเขียนรีวิวเพื่อแชร์ประสบการณ์ แม้ว่าความจริงผมเพิ่งซื้อลำโพง Polk ชุดใหม่สำหรับใช้งานที่ออฟฟิศไปเมื่อไปกี่เดือนก่อนหน้านี้



เข้าประจำการที่ออฟฟิศ

PSB Alpha P5 กลายเป็นลำโพงหลักที่ผมใช้ฟังเพลงที่ออฟฟิศตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าจะมีลำโพงหลายรุ่น ส่งมาให้ผมทดสอบอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่มีคู่ไหนเอา P5 ลงเลย 


ตอนแรกผมเพิ่มชุดขาตั้ง ISO-PUCK Mini เพื่อกำจัดการสั่นสะเทือนจากลำโพงไม่ให้ไปถึงเครื่องเล่นแผ่นเสียง (ซึ่งวางอยู่ในตู้หนังสือเดียวกันกับลำโพง) คุณสามารถอ่านบทวิจารณ์ของผมเกี่ยวกับ ISO-PUCK Minis ได้ที่นี่ มันช่วยเรื่องการสั่นสะเทือนได้ดีเลยแหละ แถมยังช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ลำโพงเราได้หายใจอีกด้วย 

ต่อมาผมตัดสินใจลองเพิ่มซับวูฟเฟอร์เข้าไปในระบบ จริงๆ Alpha P5s ก็ตอบสนองความถี่ต่ำได้ดีกว่าลำโพงชั้นวางทั่วไปอยู่แล้ว เพียงแต่ผมอยากได้เสียงที่ต่ำกว่านี้อีกนิด เพื่อที่จะสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณของเพลง Time จากวง Pink Floyd และตอนนี้PSB ก็รับหน้าที่เสียงกลางขึ้นไป ปล่อยให้ซัพวูฟเฟอร์รับเสียงเบสส์

สเป็คหลักๆของ PSB Alpha P5 
• วูฟเฟอร์โพลีโพรไพลีน ขนาด 5-1/4 นิ้ว วอยซ์คอยล์ 2 ชั้น ขอบยาง 
• ทวีตเตอร์ 3/4 นิ้ว โดม Anodized Aluminum แม่เหล็กนีโอไดเมี่ยม
• ท่อเบสส์ 2 นิ้วด้านหลัง
• ตอบสนองความถี่ 55-21,000Hz
• กำลังขับที่แนะนำ 10-90 watts
• ค่าความต้านทาน 4 Ohms to 8 Ohms
• 5-way gold-plated binding posts
• สัดส่วน 6-3/4 x 11-3/8 x 9-1/2 นิ้ว น้ำหนัก 10.15 ปอนด์/ข้าง 

Recommendation

ถ้าคุณมองหาลำโพงสเตอริโอขนาดไม่ใหญ่มากซักคู่นึงเพื่อใช้ฟังเพลงภายในบ้าน PSB Alpha P5 เป็นลำโพงที่ให้คุณภาพเสียงดีมาก ภายใต้ขนาดพอเหมาะ และราคาที่สมเหตุสมผลครับ

อ่านรีวิวต้นฉบับได้ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้