How to Setup a Home Theatre System

2059 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การจัดวางลำโพงในห้องโฮมเธียเตอร์ของคุณใหม่เพื่อให้ได้เสียงที่ดีที่สุด อาจดูเหมือนเป็นงานที่ยุ่งยากสำหรับมือใหม่ แต่การจัดวางลำโพงถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการเค้นประสิทธิภาพเสียงให้ดีที่สุด และเมื่อท่านทำอย่างถูกต้องแม่นยำ มันจะแสดงความสามารถของลำโพงออกมาได้คุ้มค่าเม็ดเงินที่คุณจ่ายออกไป ด้วยกลเม็ดง่ายๆ คุณสามารถสังเกตข้อผิดพลาดต่างๆ บางประการในห้องของคุณเอง และ คุณสามารถแก้ไขให้ถูกต้องง่ายๆได้ตัวเอง

องค์ประกอบหลักสามประการ ได้แก่ ลำโพง ผู้ฟัง และห้อง

สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือคลื่นเสียงความถี่ต่างๆที่ออกมาจากตัวลำโพง ส่วนตัวคุณคือผู้ฟัง และคุณนั่งอยู่ในห้องที่มีคลื่นเสียงสะท้อนออกมาจากผนังรอบตัวคุณ ทั้งสามสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้คุณ ได้รับฟังประสิทธิภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม

การหาตำแหน่งที่จะวางลำโพงของคุณ

1.โดยทั่วไป ตำแหน่งที่เหมาะสมการวางลำโพงของคุณ ที่จุดนั่งฟังกับตำแหน่งหูของคุณควรเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า เนื่องจากอาจไม่สามารถทำได้สำหรับทุกห้อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระยะห่างระหว่างลำโพงซ้ายไปยังลำโพงฝังขวามือนั้นจะต้องระยะทางที่สั้นกว่า ระยะห่างจากลำโพงมาถึงตำแหน่งหูของคุณเอง

2.เมื่อคุณนั่งอยู่ในตำแหน่งนั่งฟัง พยายามจัดวางลำโพงให้ตำแหน่งของไดรเวอร์ทวีตเตอร์ของลำโพงหลักอยู่ที่ระดับเดียวหูของคุณให้ได้มากที่สุด

3.จัดตำแหน่งลำโพงในแนวตั้งแทนการวางลำโพงในแนวนอนเพื่อจะทำให้ได้การกระจายความถี่สูงที่ดี ซึ่งช่วยให้ได้ "จุดนั่งฟังที่ดีที่สุด" ที่กว้างที่สุดในช่วงนั้นด้วย

4.จุดสำหรับนั่งรับฟังที่ดีของคุณนั้น จะต้องอยู่ห่างจากลำโพงทั้งสองข้างเท่าๆ กัน และให้ลองปรับมุมเข้าด้านในหรือการโท-อินตัวลำโพงเข้าด้านใน ประมาณ 5 ถึง 10° องศา เพื่อให้บรรจบกันของความถี่สูงที่ดีที่สุดสำหรับตำแหน่งการฟังของคุณ หากต้องการทราบว่าคุณจำเป็นต้องทำมุมลำโพงเท่าไร ลองดูตามภาพ จะเห็นมุมต่างๆของลำโพงแต่ละตัว ที่ตำแหน่งทวีตเตอร์วิ่งมาตัดกันที่จุดนั่งฟัง หรือที่หูของเราเอง

การปรับระดับลำโพงให้เหมาะกับตำแหน่งการฟังของคุณ

1.ยิ่งคุณอยู่ห่างจากลำโพงมากเท่าใด เสียงที่เราจะมีโอกาสได้ยินคลื่นเสียงที่ออกมาจากลำโพงของคุณก็จะสะท้อนออกมาโดยตรงไปยังผนังและพื้นผิวโดยรอบ ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของเสียงที่ไม่ใช่เสียงเดิมของการบันทึกจากห้องบันทึกเสียง หรือเสียงที่ซาวน์เอ็นจิเนียร์อยากให้เราได้ยินจริงๆ

2.ในกรณีที่ลำโพงตัวหนึ่งอยู่ห่างจากตำแหน่งการฟังของคุณมากกว่าลำโพงอีกตัว คุณอาจต้องเร่งระดับความดังจากลำโพงที่อยู่ไกลออกไปเพื่อชดเชยความแตกต่างของระดับเสียงให้ได้ยินเท่ากัน อันนี้ผมแนะนำให้ใช้ เทสโทนใน AVR ของท่าน แล้วคุณจะสามารถปรับละเอียดได้ในแต่ละแซลแนลเลยครับ

3.แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือ การรักษาตำแหน่งความสูงของลำโพงให้ถูกต้อง และระยะห่างที่ค่อนข้างสมมาตร โดยอาจจะวัดระยะจากหูของคุณไปยังตัวลำโพงแต่ละข้าง เพื่อให้ได้ความคมชัด มีมิติของความถี่สูงหรือย่านเสียงแหลม และ ส่งผลให้คุณได้รับถึงอิมเมจ มิติเสียง ที่ชัดเจนตามไปด้วยครับ

 

 

ห้องของคุณส่งผลต่อเสียงที่ได้ยินอย่างไร

1.โดยธรรมชาติของเสียงสะท้อนนั้นจะเป็นไปตามผนังห้อง ที่มักมีลักษณะต่างๆ สิ่งสำคัญที่ควรทราบในที่นี้คือ การตอบสนองเสียงเบสจะเป็นศูนย์ และลดลงที่จุดกึ่งกลางในห้องของคุณ ในขณะที่คุณพยายามปรับตำแหน่งการนั่งฟังให้เหมาะกับความต้องการ ให้คุณคำนึงถึงเรื่องนี้ และลองขยับตำแหน่งออกห่างจากศูนย์กลาง (ตามยาว) ของห้องสักเล็กน้อย

2.ขอบเขตของห้องหรือผนังด้านต่างๆนั้น จะส่งผลต่อเสียงโดยเฉพาะความถี่ต่ำหรือเสียงเบส การวางลำโพงใกล้กับผนังของห้องจะเป็นการเพิ่มสัดส่วนของการตอบสนองเสียงเบสเนื่องจากการสะท้อนที่ล้อมรอบของพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อการตอบสนองเสียงเบสที่ดีที่สุด ให้วางลำโพงไว้ใกล้มุม (พื้นหรือเพดาน) ตรงมุมของผนังทั้งสองด้านและพื้น โดยธรรมชาติแล้วจะสร้างเสียงเหมือนโทรโข่งหรือเป็นจุดกระจายเสียง ยิ่งเราวางชิดมุมเท่าไรเสียงเบสก็จะได้ การกระจายของเสียงเพิ่มมากตามไปด้วย

3.ทดสอบเลย ระยะห่างจากลำโพงของคุณกับผนังห้องของคุณ โดยส่วนใหญ่นั้นจะส่งผลต่อจำนวนของความถี่ และความแรงของการสะท้อนโดยตรง จะทำให้เปลี่ยนการที่เราได้ยินอาจจะไม่เหมือนกับเสียงจากต้นฉบับจริงที่มาจากสูดิโอ ลองใช้ระยะห่างของลำโพงแบบต่างๆ และปรับตำแหน่งการนั่งฟังของคุณสักเล็กน้อย สำคัญสุดคือการใช้หูของเราเป็นตัวตัดสินเพื่อหาตำแหน่งที่ดีที่ หรือฟังแล้วได้เสียงที่มีความชัดเจนที่สุดสุดจากประสบการณ์ การฟังของคุณเอง

4.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรามีพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม มากกว่าพื้นผิวที่แข็งอย่าง พื้นปูน หรือผนังกระจกแบบต่างๆ เพื่อให้มีดูดซับมากกว่าให้เกิดเสียงสะท้อน วัสดุที่ช่วยดูดซับเสียง เช่น พรม ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ และพื้นผิวไม้ ล้วนเป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนในการซับเสียงสะท้อน หากคุณต้องการก้าวไปอีกขั้น ให้ติดตั้งแผงอะคูสติก เพื่อจะยกระดับห้องฟังท่านไปสู่ระดับออดิโอไฟล์เลยทีเดียว

 

ที่มาบทความจากเว็บ PSB Speakers : How to Setup a Home Theatre System - PSB Speakers

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้