รีวิวลำโพง PSB SYNCHRONY B600

2581 จำนวนผู้เข้าชม  | 

The all-new PSB Synchrony B600 Bookshelf Speaker

ลำโพงวางบนขาตั้ง PSB Synchrony B600 ดูพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความล้ำสมัยในการออกแบบลำโพงของแคนาดา พัฒนาขึ้นที่ห้องปฏิบัติการของสภาวิจัยแห่งชาติ โดยให้เสียงระดับพรีเมียมจากตู้ขนาดเล็กโดยใช้ส่วนประกอบใหม่ทั้งหมด

ไฮไลท์

แฟนๆลำโพงแคนาดา รวมถึงตัวผมเองจะชื่นชมยินดีในสายผลิตภัณฑ์ Synchrony รุ่นใหม่ของ PSB ลำโพงวางหิ้งรุ่น B600 มีรูปลักษณ์ที่เรียบง่ายและสง่างามด้วยไดรเวอร์ใหม่ทั้งหมด แผ่นกั้นด้านหน้าอะลูมิเนียมกลึง ฐานรองพิเศษจาก ISO Acoustics และตู้ที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน ที่ผสมผสานกันเพื่อให้ได้เสียงระดับพรีเมียม ประสิทธิภาพสูง และความคุ้มค่าที่ยอดเยี่ยม ออกแบบโดย Paul Barton ที่ห้องทดลอง National Research Council ที่มีชื่อเสียงของแคนาดา แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของลำโพงที่ก้าวกระโดด

ลำโพงวางหิ้ง PSB Synchrony B600

·      ลำโพง 2 ทางแบบสะท้อนเสียงเบส Bass Reflex

·      ทวีตเตอร์โดมไทเทเนียมขนาด 1 นิ้วพร้อมระบบระบายความร้อนด้วยเฟอร์โรฟลูอิด

·      วูฟเฟอร์คาร์บอนไฟเบอร์ทอขนาด 6.5 นิ้ว พร้อมตะกร้าหล่อและขอบยาง

·      เสายึดคู่สำหรับไบแอมป์หรือไบไวร์

·      รวมขาตั้ง ISO Acoustics

·      ตะแกรงกันฝุ่นหน้าอลูมิเนียมสีดํา

เกริ่นนำ

เป็นตัวแทนของซีรีส์เรือธงของ PSB กลุ่มผลิตภัณฑ์ Synchrony ของลำโพงระดับพรีเมียมได้มอบประสิทธิภาพและความคุ้มค่าที่ยอดเยี่ยมเสมอ สำหรับปี 2021 ทุกอย่างได้รับการออกแบบใหม่ด้วยตู้แบบใหม่ แผ่นกั้นด้านหน้า ไดรเวอร์ และฐานตั้งเครื่องแยก ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ในห้องทดลองของสภาวิจัยแห่งชาติของแคนาดา (NRC) และประสบการณ์และความรู้มากมายของ Paul Barton นับตั้งแต่ก่อตั้ง PSB ในปี 1972 B600 Bookshelf Speaker ได้นำเสนอบนสมมติฐานที่ขับเคลื่อนบริษัทมาเกือบ 50 ปี



การออกแบบ

ลำโพง B600 ได้ใช้ปรัชญาการออกแบบที่เรียบง่ายและสง่างามของ PSB เป็นอย่างดี ตู้เป็นกล่องสี่เหลี่ยมพื้นฐานที่มีขอบโค้งมนเรียบ ตัวที่ผมได้มาเป็นลำโพงผิวไม้ซาตินวอลนัท ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพื้นผิวที่มีความมันวาวสูงที่พบในลำโพงส่วนใหญ่ ไม่สะท้อนแสงซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเมื่อวางไว้ใกล้โทรทัศน์หรือจอฉายภาพ และไม่ทิ้งรอยนิ้วมือไว้บนผิวตู้


ภายในตู้มีค้ำยันอย่างแน่นหนาเพื่อให้เฉื่อยมากที่สุด สายไฟภายในหุ้มด้วยผ้าเนื้อนุ่มเพื่อป้องกันการสั่นที่ได้ยิน แน่นอน มันผ่านการทดสอบเมื่อฉันเคาะมันด้วยกำปั้น แต่การทดสอบที่แท้จริงคือว่าด้านข้างของกล่องสั่นสะเทือนมากเพียงใดเมื่อลำโพงกำลังเล่น ฉันเปิดเพลงที่มีเสียงเบสหนักๆ แล้วเอามือเปิดไว้ด้านข้าง ฉันรู้สึกได้เพียงการสั่นสะเทือนที่แผ่วเบาที่สุดราวกับว่าลำโพงอยู่อีกด้านของผนัง ประทับใจตรงจุดนี้มาก!

 
แผ่นกั้นด้านหน้าเป็นเพลทที่ทำมาจากอะลูมิเนียม อะโนไดซ์สีดำ พื้นผิวถูกปัดอย่างประณีตมากเพียงพอที่จะตัดแสงสะท้อน ขอบและคัทเอาต์ไดรเวอร์ได้รับการขัดสีและขัดเงาเพื่อเผยให้เห็นสีโลหะธรรมชาติที่อยู่ภายใต้การเน้นสีเงิน รูปลักษณ์มีความโมเดิร์นมาก หากคุณต้องการปิดบังด้านหน้า ตะแกรงกันฝุ่นแบบแม่เหล็กด้านหน้าที่ให้มาด้วย ไม่ได้ส่งผลกับเสียงแต่อย่างใด



ไดรเวอร์ใหม่เอี่ยม ออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ ทวีตเตอร์เป็นโดมไทเทเนียมขนาด 1 นิ้วที่รองรับและระบายความร้อนด้วยเฟอร์โรฟลูอิด มันอยู่ภายในท่อนำคลื่นขนาดใหญ่ที่มีความกว้างเกือบ 2.75 นิ้ว เลนส์อะคูสติกรูปทรงพิเศษที่ตั้งอยู่ในแนวตั้งตรงข้ามโดม วิศวกรรมทั้งหมดนี้ทำหน้าที่ปรับปรุงการกระจายและการตอบสนองนอกแกน

วูฟเฟอร์เป็นโดมคาร์บอนไฟเบอร์แบบทอขนาด 6.5 นิ้ว โดยมีฝาปิดกันฝุ่นแบบไฟเบอร์กลาสอยู่ตรงกลาง รองรับด้วยยางเซอร์ราวด์ที่มีความเค้นสูงซึ่งให้เสียงเบสที่หนักแน่น มันถูกควบคุมอย่างแน่นหนาโดยกรวยที่แข็งและเบามาก คาร์บอนไฟเบอร์แบบทอเป็นหนึ่งในวัสดุที่แข็งแรงและเบาที่สุดสำหรับทำกรวย มั่นใจได้ในเรื่องความบิดเบือนที่น้อยมากๆ วูฟเฟอร์เป็นพอร์ตสะท้อนเสียงเบสที่หันไปทางด้านหลังที่ลงได้ต่ำถึง 55Hz

ตำแหน่งของไดรเวอร์นั้นอาจดูแปลกตา นั่นเพราะลำโพงทั่วไปทุกขนาดวางทวีตเตอร์ไว้ที่ด้านบนหรืออย่างน้อยก็ในครึ่งบนของแผ่นกั้น แต่ Paul Barton พลิกการจัดเรียงนี้โดยวางทวีตเตอร์ไว้ใต้วูฟเฟอร์ การจัดเรียงนี้จะเน้นเฟสที่ความถี่ครอสโอเวอร์ โดยจะจัดเฟสที่ความถี่ครอสโอเวอร์กับตำแหน่งที่หูของผู้ฟังในห้อง ซึ่งหมายความว่าเสียงจะเหมือนกันไม่ว่าคุณจะนั่งหรือยืน เช่นเดียวกับรุ่นทาวเวอร์ T600 ที่มีตัวขับเสียงกลางอยู่เหนือทวีตเตอร์



ด้านหลังคุณจะพบแผ่นอะลูมิเนียมขัดสีอีกแผ่นรอบพอร์ตและเสาหุ้มฉนวนห้าทางคู่ คุณสามารถต่อสาย B600 แบบไบแอมป์หรือแบบไบวาย หรือปล่อยจัมเปอร์ที่รวมไว้ให้เป็นสายเดี่ยวก็ได้ เสาสามารถรองรับลวดเปล่า spades หรือ banana plugs.

ไฮไลท์หลักอีกจุด ที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นพิเศษ คือ PSB ได้ร่วมมือกับ ISO Acoustics ติดตั้งขาตั้งแยกบนลำโพง Synchrony ใหม่ทั้งหมด B600 ได้รุ่นที่แยกตู้ออกจากพื้นผิวใดๆ ก็ตามที่วางอย่างสมบูรณ์

การติดตั้งจัดวาง

แม้ว่าจะเรียกว่าลำโพงวางหิ้ง แต่ Synchrony B600 ก็ไม่เล็กพอที่จะวางบนชั้นวางหนังสือทั่วไปได้ ที่ความลึกเกือบ 12 นิ้ว คุณจะต้องมีพื้นที่ห้องพอสมควรเพื่อจะได้เสียงและประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

 

ผมจัดวางลำโพคู่นี้ที่ตำแหน่งปกติโดยคูณระยะห่างของลำโพงจากกัน 1.5 เมตรเพื่อกำหนดตำแหน่งการฟัง Toe-In เล็กน้อย จากการจัดวางนี้พบว่าได้เวทีเสียงที่กว้างกว่าลำโพงมาก อันที่จริงมันขยายออกไปนอกกำแพงห้องของผมเลย

ผมเชื่อมต่อ B600s โดยใช้สายลำโพง Blue Jeans 10AWG พร้อมบานาน่า ปลั๊กแบบล็อคสำหรับงานหนัก ใช้สายเดี่ยวพร้อมจัมเปอร์ติดตั้งไว้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คือโปรเซสเซอร์ Anthem AVM-70 และแอมพลิฟายเออร์ Emotiva XPA-5 ที่ทำงานผ่าน Clarus Duet Power Block การฟังทำในโหมดสองช่องสัญญาณล้วนๆ โดยไม่มีการประมวลผล ไม่มีการแก้ไขห้อง และไม่มีซับวูฟเฟอร์ เพลงถูกสตรีมผ่าน AirPlay จากไอโฟน12 ไปยัง AVM-70 โดยตรง แทร็กทั้งหมดเป็นซีดีที่ริปไปยัง Apple Lossless

ในแง่การใช้งาน

หากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของลำโพงแคนาดา คุณจะไม่แปลกใจกับเสียงและประสิทธิภาพของ Synchrony B600 เลย แต่คุณจะต้องประทับใจ กับขนาดของพวกเขา ลำโพงขนาดเล็กจำนวนมากให้เสียงที่กระหึ่มในทุกวันนี้ แต่ PSB ได้ก้าวล้ำนำสมัยอย่างเห็นได้ชัด ไม่เพียงแต่ให้เสียงเบสที่หนักแน่นและดีกว่าตัวตู้เท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติการกระจายเสียงที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย ผมเดินไปรอบๆ ห้องในระหว่างฟัง และรู้สึกทึ่งกับเสียงที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ไม่พบคลื่นความถี่ที่ชัดเจน เวทีเสียงเปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ก็ยากที่จะแยกแยะ

ในวันแรกผมฟังเพลงคลาสสิกเท่านั้น วงออเคสตราเต็ม แชมเบอร์มิวสิก และโซโลเปียโน ผ่านลำโพง B600 จุดเด่นสำคัญที่สุดคือเสียงที่เป็นกลาง ไม่มีการแต่งเติม ระบายสีใดๆ งานของพวกเขาคือเติมเสียงให้เต็มห้องและถ่ายทอดเสียงที่ได้รับการบันทึกมาอย่างซื่อสัตย์ ไม่ว่าคุณจะใช้แหล่งโปรแกรมจากไหนก็ตาม

เมื่อใช้ฟังเพลง Classic



ผมเริ่มด้วยเพลงซิมโฟนีที่หกของมาห์เลอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อต่างๆ เช่น โศกนาฏกรรม การทหาร และค้อนที่ผมโปรดปราน ต้องบอกว่า B600 ถ่ายทอดวงออเคสตราขนาดใหญ่ที่มีนักดนตรีมากกว่า 100 คนได้อย่างยอดเยี่ยม เสียงเบสกระชับ กระฉับกระเฉง และพลังงานเหลือเฟือจนถึงโน๊ตต่ำสุดของทูบาและคอนทระบาสซูน ทิมปานีตีและตีค้อนมีผลกระทบมากมาย จำพวกเครื่องสายก็มีสัมผัสที่ดีแม้จะมีผู้เล่นจำนวนมาก การประโคมเครื่องดนตรีประเภททองเหลืองดังขึ้นพร้อมกับไฮไลท์ที่แข็งแกร่ง ไดนามิกเยี่ยม จำลองบรรยากาศการเล่นสดได้สมจริง แม่นยำ แม้แต่การคลิกเบาๆ ของงานก็ปรากฏชัด



 ผมรู้สึกเหมือนกันเมื่อฟัง Valeri Popov และลูกน้องของเขาเล่น Duo Sonata ของ Sophia Gubaidulina สำหรับ Two Bassoons เห็นได้ชัดว่าพวกเขาบันทึกงานไว้ในห้องบรรยายที่มีเสียงสะท้อน และผมรู้สึกราวกับว่ากำลังนั่งอยู่ตรงกลางแถวที่ห้า นอกจากนี้ผมยังได้พบประสบการณ์สดเมื่อได้ฟังเพลงเปียโนเดี่ยวในอัลบั้มใหม่ของผม Masters of the Piano: Chopin ที่ขับร้องโดย Idil Biret เห็นได้ชัดว่าเปียโนอยู่ใกล้ไมโครโฟนซึ่งให้เสียงกระทบที่ดีกับน้ำเสียง B600s ทำให้ได้ยินหมดทุกตัวโน๊ต

 
เมื่อใช้ฟังเพลงร็อค

Synchrony B600s ร็อคได้หรือไม่?  ได้แน่นอน!! ผมลองใช้ฟังเพลงร็อคสไตล์ต่างๆ มากมาย รวมถึงการบันทึกด้วยคุณภาพที่แตกต่างกัน และในทุกกรณี ความแตกต่างของความผิดเพี้ยนของกีตาร์ การควบคุมเสียงเบส พื้นผิวเสียงร้อง และความสมดุลโดยรวมนั้นถูกเปิดเผยออกมาหมด



เมทัลลิกา เป็นกลุ่มที่รู้จักกันดีสำหรับอัลบั้มที่มีช่วงเสียงตั้งแต่ความเที่ยงตรงสูงไปจนถึงเพลงบีบอัด B600จัดการกับความท้าทายนี้ได้อย่างง่ายดาย

เพื่อสำรวจเสียงที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากยุค 80 ผมเลือกอัลบั้มเปิดตัวของบอสตันที่บอสตัน นี่เป็นหนึ่งในการบันทึกเสียงที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถันที่สุดในทุกประเภท Tom Scholz ใช้เวลาหลายพันชั่วโมงในห้องใต้ดินเพื่อสร้างอัลบั้มเพลงร็อกที่ขายดีที่สุดตลอดกาล



B600s แสดงให้เห็นสิ่งนี้ตั้งแต่เริ่มต้น ไม่เพียงแต่จะมีความลึกและคอนทราสต์ที่มากขึ้นเท่านั้น แต่เครื่องดนตรีต่างๆ ให้เสียงในห้องลำโพงของตัวเอง มันวิเศษมากที่ได้ยินลำโพงเล็กๆ สองกล่องที่สร้างความรู้สึกเหมือนอยู่ในสนามประลองในห้องที่ค่อนข้างเล็ก ด้วยกีตาร์ลีดในช่องด้านซ้าย กลองและเสียงร้องในพื้นที่แฟนทอมเซ็นเตอร์ และเสียงเบสทางด้านขวา

จุดเด่นที่ชอบมาก

·      การเอาอยู่และเอาท์พุตเสียงเบสที่น่าประทับใจ

·      การกระจายเสียงที่กว้างพร้อมคุณภาพเสียงนอกแกนที่ยอดเยี่ยม (Wide dispersion with excellent off-axis sound quality.) คือให้มุมกระจายเสียงที่กว้าง และถึงแม้ไม่ได้อยู่ใน Sweet Spot ก็ยังให้เสียงที่ดี

·      มีความเป็นกลางสูง

·      ตัวตู้มีความพรีเมี่ยมและมีคุณภาพ

สรุป



ต้องขอบคุณประสบการณ์ของนักออกแบบอย่าง Paul Barton ที่ทำให้เรามีลำโพงอย่าง PSB Synchrony B600 เมื่อกฎฟิสิกส์พยายามบังคับให้เราสร้างตู้ขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พร้อมตัวขับเสียงจำนวนมากเพื่อให้ได้เสียงที่หนักแน่นและเบสที่ทุ้มลึก มีวิศวกรที่กล่าวว่า "ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น" B600s เป็นศูนย์รวมของปรัชญาดังกล่าว

ไม่ว่าคุณจะชอบเพลงคลาสสิกหรือร็อค หรือฟังได้ทุกแนวเพลง B600 เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการลำโพงเล็ก ไม่เกะกะ พลังเสียงไปได้ไกลกว่าขนาดตัว เปลี่ยนห้องฟังเพลงของคุณไปตลอดกาล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้