Acoustic Energy AE100 Bookshelf Speaker “นี-on”

7671 Views  | 


          ลำโพง Acoustic Energy AE100 ถูกรับให้ทำหน้าที่กลับมาสานต่อความยอดเยี่ยมด้านคุณภาพเสียงของแบรนด์ Acoustic Energy ดั้งเดิมในอดีต ครั้งนี้เป็นทีมงานจากอังกฤษเต็มรูปแบบ เพื่อนักเล่นเครื่องเสียงโดยตรง จนสามารถถ่ายทอดเสียงได้เป็นธรรมชาติ ในราคาเป็นมิตรที่สุด เหมาะทั้งนำไปใช้เป็นลำโพงดูหนังและฟังเพลง

          ซึ่งตรงนี้ต้องติดตามกันครับว่าลำโพง  Acoustic Energy AE100 จะช่วยสร้างความประทับใจเหมือนรุ่นในอดีตได้น่าสนใจขนาดไหนติดตามอ่านกันต่อเลยครับ

รายละเอียดลำโพง

          ลำโพง Acoustic Energy AE100 ออกแบบเป็นลำโพงตู้เปิด แบบ 2 ทางวางหิ้ง ตัวตู้มีขนาดกว้าง 160 x สูง 270 x ลึก 240 มิลลิเมตร ทวีตเตอร์โดมผ้า WDT Tweeter ขนาด 25 มิลลิเมตร 1 ตัว และดอกลำโพงเสียงกลางแบบ Paper ช่วงชักยาว ขนาด 4 นิ้วโดยประมาณ 1 ตัว

          ด้านหลังตัวตู้ มีท่อระบายอากาศแบบ Slot (ช่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก “กว้างแต่แบน”) ติดตั้งด้านบน จุดตัดความถี่จูนเสียงให้ลงไปได้ลึกถึง 45 เฮิทซ์ ขั้วต่อสายลำโพง Binding Post แบบซิงเกิล ไวร์ คุณภาพสูง ใช้งานได้อย่างมั่นใจ หน้ากากยึดปิดด้วยระบบแม่เหล็ก Acoustic Energy AE100 ตอบสนองความถี่ 45-35,000 เฮิทซ์ +/-3 ดีบี ความไว 87 ดีบี กำลังที่แนะนำ 75 วัตต์ ความต้านทานปกติ 4 โอห์ม หนัก 4 กิโลกรัม/ข้าง

ลองฟัง

          ผู้เขียนได้รับ Acoustic Energy AE100 มา โดยใช้ในห้องขนาด 3x3.5 เมตร มีเครื่องเล่นซีดี, ปรี-DAC, เพาเวอร์-แอมป์ 100 วัตต์ เป็นตัวขับเคลื่อน จัดวาง Acoustic Energy AE100 บนขาตั้ง วางห่างจากกันราว 1.40 เมตร ห่างผนังด้านหลัง 18 เซนติเมตร โทอินเล็กน้อย

          Acoustic Energy AE100 จากสเปคอาจจะเป็นลำโพงความไวต่ำ 87 ดีบี และมีความต้านทานต่ำ 4 โอห์ม ซึ่งผู้เขียนเกรงว่าอาจจะขับได้ยากสักหน่อย แต่หลังจากต่อเข้าระบบ ถือว่าเป็นลำโพงที่ขับไม่ยากนัก เซ็ตง่าย วางง่าย ไม่จุกจิก ตลอดการฟังถอดหน้ากากไว้ เพื่อให้เสียงเปิดโปร่งโดยไม่มีอะไรมาขวางกั้นละครับ ตัวหน้ากากใช้แม่เหล็กดูดทำให้สะดวกในการถอด-ใส่

          ถ้ามองจากขนาดตู้ที่ไม่ใหญ่นัก รวมถึงราคาขายปกติหมื่นต้นๆ เชื่อว่าหลายคนคงเดาว่า Acoustic Energy AE100 จะมีสุ้มเสียงที่เล็กตามขนาดตู้ไปด้วย ไม่โอ่อ่าอลังการ ซึ่งเสียงแรกที่ได้ยิน ผู้เขียนบอกคร่าวๆ ว่าเป็นแบบนั้น Acoustic Energy AE100 ไม่ได้จูนเสียงมาแบบ “เบ่ง” ให้เวทีเสียงโอ่อ่า กว้างขวางกว่าที่จะเป็นจริง กลับเลือกนำเสนอรูปวงหรือเวทีเสียงที่เหมาะสม แล้วเติมด้วยความ “น่าฟัง” ซึ่งทำให้ตอบโจทย์นักเล่นที่ต้องการมองหาลำโพงเสียงดีสักคู่ โดยที่ไม่ถึงกับหมดเนื้อหมดตัวเสียเงินเป็นแสนบาท ยังไม่นับองค์ประกอบอื่นๆอีก!

          จุดนั่งฟังสามารถนั่งฟังได้หลายจุด ถ้าเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่าเสียงจะสมดุลกำลังดี ถ้านั่งชิดผนังเสียงเบสส์จะหนาขึ้น แล้วแต่ชอบเลยครับ

          เสียงทุ้มถ่ายทอดออกมามีบอดี้มีมวลที่ดี จัดเป็นเสียงทุ้มที่มีคุณภาพ ไล่โน้ตเบสส์ดี มีความถูกต้อง ผสมด้วยความนุ่มนวล จากหลายๆแทร็คในอัลบัม B&W Present The EMI Abbey Road Classic Collection (BW003)
ย่านเสียงกลางถือว่าถ่ายทอดได้อย่างยอดเยี่ยม มีความถูกต้อง เป็นธรรมชาติ มีรายละเอียดดี เสียงของปาล์มมี่ เพลงอยากหยุดเวลา อัลบัม Hot Single Vol.20 (GMM G-0556147) น่าฟังมาก หรือเสียงคุณนรีกระจ่าง เสียงร้องหวานมากๆ เพลงละลาย อัลบัม Be My Guest Again (Platinum) หรือเพลงร้องคู่อัลบัม Duet Love Songs (GMM G-0551273) แยกแยะนักร้องชาย/หญิงที่มีแก้วเสียงต่างกันได้ชัดเจน ไพเราะเป็นดนตรีมาก ทั้งที่เป็นแผ่นเพลงไทย 

          เมื่อฟังแผ่นที่บันทึกเสียงดีๆ เช่น เพลง I Believe (When I Fall in Love It Will Be Forever) เสียงร้อง Clair Marlo ลื่นไหล น่าฟังไม่แข็งกระด้าง มีรายละเอียดดี ไทมิ่งดี ไพเราะมาก อัลบัม Let It Go (Sheffield Lab 10029-2)

          เรียกว่าย่านเสียงกลางมีคุณภาพมากเสมือนลำโพงราคาแพง แต่อย่าลืมว่าลำโพง Acoustic Energy AE100 ที่อ่านทดสอบคู่นี้ราคาปกติแค่หมื่นต้นๆเท่านั้น!!

          เสียงแหลมจากทวีตเตอร์โดมผ้า ในหลายๆแผ่นที่ฟัง ถือว่าถ่ายทอดเสียงแหลมได้อย่างลงตัว ไม่สดหรือพุ่งเปิดออกมาจนเกินไป มีหางเสียงที่ดี กังวานพอเหมาะ ไม่อับทึบแน่ จุดนี้ช่วยทำให้ฟังได้นานกว่า ฟังต่อเนื่อง 5-6 ชั่วโมง จะไม่เจ็บหูแม้แต่น้อย ยิ่งถ้าแอมป์หลอดเข้ามาช่วยนี่จะยิ่ง “เป็นดนตรี” มากๆ ถ่ายทอดมิติได้ดี เสียงร้องลอยสูงอยู่ตรงกลางในตำแหน่งที่สูงกว่าตู้ลำโพงได้ นักร้องไม่จมอยู่กับพื้น แยกแยะด้านตื้นลึกได้ดี เสียงเลยกำแพงด้านหลังไปได้ กลายเป็นลำโพงล่องหนได้ง่ายๆครับ

          ช่วงท้ายฟังเพลงจาก You Tube เลือกคลิปที่บันทึกดี เช่น จ้าวเผิง เพลง The Moon Represent My Heart เสียงกีตาร์สดใส แต่ไม่จัดจ้านบาดหู มีความใสกำลังดี เสียงร้องจ้าวเผิงลงลึกอิ่มใหญ่ เสียงเบสส์ชัดเจน มีน้ำหนักดี มีความน่าฟังครับ 

          คลิปจาก “นักผจญเพลง” ร้องกันสดๆ ผู้เขียนลองฟังนักร้องหญิง เช่น อิมเมจ, Lula, XYZ ฯลฯ เสียงฉาบตีชัดเจน สดใส มีความกังวานที่ดี พลิ้วกังวานอย่างพอเหมาะเสียงโลหะมีการทอดตัวก่อนจางหายไปได้ดี ไม่ขึ้นขอบ ไทมิ่งดี เสียงร้องของนักร้องหญิงถ่ายทอดอย่างไพเราะ

          ช่วงสุดท้ายได้ลองเปลี่ยนแอมป์ใหม่ วัตต์น้อยลงราว 80 วัตต์ แต่ราคาสูงขึ้นเท่าตัว และแอมป์หลอดแบบซิงเกิล เอ็นด์ ที่มีกำลังขับเพียง 4-5 วัตต์ ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายของ Acoustic Energy AE100 ที่กินวัตต์กว่าปกติ ต้องการแอมป์แรงๆมาขับ แต่ไม่น่าเชื่อ แอมป์ใหม่ทั้ง 2 ตัวทำหน้าที่ได้ดีมาก ขับ Acoustic Energy AE100 ได้น่าทึ่ง เบสส์ไม่มีคำว่า “บาง” ทำให้ผู้เขียนประทับใจจริงๆ

สรุปผล

          ถ้าคุณใส่ใจอุปกรณ์ที่ใช้ใน Acoustic Energy AE100 รวมถึงการปรับจูนต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องแพงเว่อร์ แต่ขอให้เสียงดีๆ ผู้เขียนบอกเลยว่าเสียงจะแปรฝันขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นทรานซิสเตอร์หรือหลอด ถ้าใครชอบเสียงฉ่ำหวานนิดๆ มีความกังวานที่ดี แนะนำให้เล่น “หลอด” ครับ

          โดยผู้เขียนอยากให้เล่นเป็นระบบซิงเกิล เอ็นด์ มากกว่า Push Pull แล้วคุณจะดื่มด่ำกับเสียงเพลงเสียงดนตรีโดยลืมไปเลย ว่าลำโพงนี้มีค่าตัวเพียงหลักหมื่นเท่านั้น!!!

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy