NAD C 338 Hybrid Digital Integrated Amplifier “นี-on”

4007 Views  | 


อินติเกรตเตด แอมป์ อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการฟังเพลง 2 แชนเนลในทุกยุคสมัย…

          ในปัจจุบันหลายยี่ห้อเล็งเห็นรูปแบบการเล่นของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จะเห็นว่ามีการเพิ่มฟีเจอร์บางอย่างเข้ามา เช่น รองรับบลูทูธได้ เพื่อตอบโจทย์การเล่นยุคใหม่ที่มีทั้งตัวซอฟต์แวร์ที่จับต้องได้ (เทปคาสเซ็ท / ซีดี / แผ่นเสียง ฯลฯ) ไปจนถึงซอฟต์แวร์ออนไลน์จากผู้ให้บริการต่างๆ  

          NAD เองถือว่าเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคให้การตอบรับที่ดี มีจุดเด่นคือ เรื่อง “คุณภาพเสียง” การยึดวิธีเดิมๆอาจไม่ตอบโจทย์การเล่นอีกต่อไป ทำให้ NAD ตัดสินใจ “เปลี่ยน” วิธีการเล่นในอินติเกรตเตด แอมป์ ให้ต่างออกไปจากเดิมอย่างชัดเจน และมาทั้งที่ออกแบบให้ “แตกต่าง” จากแบรนด์คู่แข่งไปเลย นั่นคือ ใส่  Chromecast Built-in เป็นครั้งแรก  

          ไลน์อัปอินติเกรตเตด แอมป์ ยุคปีค.ศ.2020 NAD มีจำหน่ายทั้งหมดหลายรุ่นด้วย ถ้านับเฉพาะที่เป็น Hybrid Digital DAC Amplifier อย่าง New Classic Series บ้านเราจะมี 3 รุ่น คือ C 338 / C 368 / C 388   

ส่วนรุ่นที่ได้ทำการทดสอบคือ C 338 ติดตามอ่านกันเลยครับ ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลเช่นไร?

รายละเอียด

ตัว NAD C 338 ยังคงใช้สีเทาเข้มตามสไตล์ NAD แต่พลิกดีไซน์อย่างชัดเจน ด้านหน้ามุมซ้ายเป็นปุ่มเปิดปิดทรงกลม เหนือขึ้นไปเป็นโลโก NAD ใกล้กันเป็นรูเสียบหูฟัง 6.3 มิลลิเมตร ถัดไปเป็นปุ่มกดทรงกลม ทำหน้าที่เลือกแหล่งโปรแกรมต่างๆ กึ่งกลางเป็น “จอแสดงผล” ทำให้เป็นการพลิกดีไซน์ของอินติเกรตเตด แอมป์ จาก NAD เลยก็ว่าได้ ตามด้วยปุ่ม Bass EQ (อันลือลั่น) และขวาสุดเป็นปุ่มโวลูม




          ด้านหลังมุมซ้ายเป็นกลุ่ม Digital In ซึ่งให้ช่อง Optical/Coaxial อย่างละ 2 ช่อง ตามด้วยช่องรับอะนาล็อก Stream/TV/Phono/ช่องสัญญาณออก Sub Out สำหรับพ่วงสับวูฟเฟอร์/ขั้วต่อกราวน์ด/ขั้วต่อสายลำโพง 1 ชุด ใช้สีแดง+ฟ้า – โดยมีขั้วต่อเสาอากาศ 3 จุด (บลูทูธ 1 Wi-Fi 2 เสา) ขวาสุดเป็นเบ้าสายไฟเอซีที่ถอดได้ใช้แบบ IEC พร้อมเมนสวิตช์ ทำให้เปิดโอกาสอัปเกรดคุณภาพเสียงด้วยการใช้สายไฟเอซีพิเศษได้เลย

          ในชุดให้รีโมท คอนโทรล ขนาดเล็กมาด้วย ทำหน้าที่สั่งการได้ครบครัน   

          สเปคให้กำลังขับ >50W (at rated THD, 20-20kHz, IHF Dynamic Power-8 Ohm 80W / 4 Ohm 150W / 2 Ohm 210W การตอบสนองความถี่ 20-20,000 Hz +/-0.5dB ความเพี้ยนรวม ≤0.03% อัตราส่วนเสียงต่อสัญญาณรบกวน ≥98 dB (ref. 1 kHz, A-weighted) Damping Factor >300 (ref. 8 Ohm, 20Hz to 6.5kHz) Standby กินไฟ 0.4 วัตต์ หนัก 4.85 กิโลกรัม

ลองฟัง

          อย่างที่กล่าวไว้ NAD ได้ “เปลี่ยน” วิธีการเล่นให้แตกต่างออกไปจากเดิมอย่างชัดเจน นั่นคือ การมี Chromecast Built-in เป็นครั้งแรกในตัวเครื่องแรก ซึ่งเป็นระบบที่ Google คิดค้นเพื่อเป็นตัวเชื่อมรองรับการเล่น Network Audio ได้สมบูรณ์แบบที่สุดนั่นเอง ดังนั้น ก่อนจะเริ่มฟัง NAD C 338 สิ่งสำคัญคือ บ้านคุณจะต้องมีระบบ “อินเทอร์เน็ต” จากนั้นลงแอป Google Home เอาไว้เซ็ตอัพ ถ้ามีแล้วสั่งเชื่อมต่อ Chromecast เข้ากับระบบได้เลย ไม่ยากนัก เพื่อทำการเชื่อม NAD C 338 เข้าไปอยู่ในวง Lan เดียวกันนั่นเอง เมื่อเชื่อมต่อได้แล้วก็พร้อมใช้งาน หลังจากนั้นจะใช้งานหรือไม่ใช้งานก็สุดแท้แต่คุณละครับ

          ถ้าไม่เชื่อมต่อเข้าวงแลน จะพบว่าเครื่องจะเปลี่ยนมาเป็นช่องบลูทูธแล้วพยายามเชื่อมต่อเข้าอินเทอร์เน็ตให้ได้ แม้ว่าคุณจะเลือกแหล่งโปรแกรมช่องอื่นอยู่ก็ตาม ทำให้เล่นช่องอื่นไม่ได้สุดท้ายก็ต้องมาเชื่อม NAD C 338 เข้าวงแลนอยู่ดีครับ

          หลังจากผู้เขียนเชื่อม NAD C 338 เข้าวงแลนเรียบร้อย (ตัว Router อยู่ชั้น 1/NAD C 338 อยู่ชั้น 2) ใช้ในห้องขนาด 3x3.5 เมตร ร่วมกับเครื่องเล่นซีดี, ลำโพงวางหิ้ง, สายสัญญาณ-สายลำโพง-สายไฟเอซีเช่นเคย พบว่า NAD C 338 จับสัญญาณได้เสถียร ตลอดการใช้งานไม่มีอาการหลุด หรือซิงค์สัญญาณไม่เจอ สบายใจได้ทุกอย่างราบรื่นพร้อมใช้งาน




          ผู้เขียนเริ่มฟังเพลงจากมือถือให้เสียงส่งด้วยบลูทูธไป NAD C 338 เพื่อขับผ่านลำโพงโดยไม่ต้องซื้อตัวรับบลูทูธหรือเชื่อมต่อสายใดๆให้วุ่นวาย ไม่มีการ Loss ของสัญญาณ ทำให้ได้การเชื่อมต่อที่เร็ว และง่ายดายมากๆ ฟังจาก Youtube ที่ทุกคนสามารถฟังได้ “ฟรี” เช่น จ้าวเผิง ขวัญใจนักเล่นเครื่องเสียง เพลง The Moon Represent My Heart เสียงร้องจ้าวเผิงทุ้มลึก มีความอิ่มใหญ่ เสียงกีตาร์ใสสะอาด ไม่จัดจ้าน เสียงเบสส์มีมวลชัดเจนเป็นตัวตน หรือนักร้องคนอื่นๆ เช่น อิมเมจ, คลิป “นักผจญเพลง” ฯลฯ ถ่ายทอดได้น่าฟัง  ถ้าเน้นคุณภาพเสียงด้วย ควรเลือกฟังคลิปที่บันทึกดีหน่อย จะทำให้ฟังอย่างมีคุณภาพ

          อนึ่งแม้จะเป็นคลิปมาตรฐาน NAD C 338 ยังช่วยทำให้เพลงนั้นฟังได้สบายๆละครับ ขอบคุณ ประสบการณ์กว่า 45 ปีในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด

          เสียงทุ้มมีความหนักแน่น มีมวลเข้มข้นไม่บาง ไดนามิครุนแรงดี เวทีเสียงโอ่อ่า แทร็ค Abraham’s Daughter โดย Arcade Fire ซาวน์ดแทร็คภาพยนตร์ The Hunger Games (Universal 279 072-7)

          เสียงทุ้มไล่โน้ตของเบสส์ได้ดี ไม่เป็นโน้ตเดียว มีบอดี้ที่อิ่ม อัลบัม B&W Present The EMI Abbey Road Classic Collection (BW003)

          ย่านเสียงกลาง ถ่ายทอดเสียงปาล์มมี่ได้ดี มีรายละเอียดลูกคอดี ออดอ้อน มีความผ่อนคลายไม่รุกเร้า เพลงอยากหยุดเวลา อัลบัม Hot Single Vol.20 (GMM G-0556147)

          เสียงร้องของ Aaron Neville แทร็ค Close Your Eyes ฟังแล้วอบอุ่น ไม่แห้งหรือหยาบกร้าน อัลบัม Warm Your Heart (A&M Records 75021 5354 2)

          เสียงผู้หญิงร้องอิ่มใหญ่ สวิงเสียงอย่างมีพลัง มีความลื่นไหล ไม่แข็งกระด้าง มีรายละเอียดดี ก่อให้เกิดความไพเราะ ในเพลง Amazing Grace, The Best of Hayley Westenra (Decca UCCL-1110)

          เพลง I Believe (When I Fall in Love It Will Be Forever) เสียงร้อง Clair Marlo นุ่มนวล ไพเราะ รายละเอียดดี ลื่นไหล ไม่แข็งกระด้าง ไทมิ่งดี อัลบัม Let It Go (Sheffield Lab 10029-2)

          ถ่ายทอดเสียงเครื่องเคาะ เช่น ฉาบ, ระนาดเหล็กต่างๆได้สดใสชัดเจน แต่ไม่ทึมหรือทู่ รวมถึงไม่มีเกรนเสียงที่หยาบกระด้างหรือแห้ง หางเสียงทอดตัวกังวานเป็นระลอกอย่างลงตัว ทำให้ฟังได้นาน อัลบัม Percussion Fantasia (First Impression Music Fimcd 017) และอัลบัม Let It Go (Sheffield Lab 10029-2)

          ถ่ายทอดมิติได้ดี ชิ้นดนตรีไล่เรียงเป็นลำดับชั้นได้ดี ไม่ซ้อนทับกัน เสียงเลยกำแพงด้านหลังไปได้  เวทีเสียงกว้างขวางโอ่อ่า สนามเสียงล่องหนไปได้ แผ่นซาวน์ดแทร็คภาพยนตร์ The Hunger Games (Universal 279 072-7)




สรุปผล

          NAD C 338 ออกแบบมาร่วมสมัย รองรับการเล่นแผ่นเสียงไปจนถึงสตรีมมิง โดยที่ไม่ไปปรุงแต่งโหมดเสียงใดๆ เป็นร่องเสียงออริจินัลตามต้นฉบับนั้นๆ ซึ่งหลายคนยังต้องการ คุณจะได้ยินความแตกต่างของแหล่งรายการที่ดีกับไม่ดีได้ชัดเจน    

          กำลังขับในตัว 50 วัตต์ แบบ Class-D Digital Hypex วงจรไม่ใหญ่ตัวถังจึงมีขนาดกะทัดรัด แต่ทว่าปั๊มกำลังขับต่อเนื่องเคลมว่า 160 วัตต์ และพีคไปถึง 300 วัตต์ มากพอที่จะขับลำโพงที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ โดยที่ไม่ร้อนอีกด้วย ทำให้ไม่เปลืองแอร์ดีจริงๆ

          โทนเสียงโดยรวมสะอาด มีรายละเอียดของเสียงที่ดี โทนัล บาลานซ์ ลงตัว ไม่ทึบหรือใสเกินไป มีความเป็นกลางสูงมาก ทำให้ฟังเพลงสไตล์ต่างๆได้อย่างถูกต้อง ไม่หลงทางแน่นอน

          จัดว่า NAD C 338 เป็นอินติเกรตเตด แอมป์ ยุคใหม่ที่ออกแบบมาร่วมสมัยของปี 2020 อย่างแท้จริงครับ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy