MQA-CD ปรับเปลี่ยนการฟังเพลงแผ่นซีดีธรรมดาไปสู่ระดับไฮเรสออดิโอ

3153 Views  | 



ประกาศเป็นพันธมิตรหลักในการผลักดัน พร้อมรองรับ การเล่นไฟล์เพลง MQA และเปิดให้ อัปเดท FW ในปีเดียวกันนั้นเอง และ 3-4 ปีที่ผ่านมา หลายคนคงได้ยินการมาของแผ่นซีดี MQA-CD และที่สำคัญตลาดแผ่น MQA-CD ตอนนี้ ผมคิดว่าเมืองไทยพร้อมแล้ว

                 จากที่เกริ่นนำมาข้างต้น หลายคนที่คิดว่าแผ่นซีดีคงใก้ลตายไปจากวงการ การฟังเพลงของเหล่านักฟังทั้งหลาย แต่ผมคิดว่าท่านอาจจะคิดผิดถนัด แม้ตลาดหลักในปัจจุบันนี้จะเป็นระบบสตรีมมิ่งเป็นหลัก แต่การมาของ MQA-CD ครั้งนี้ แม้อาจไม่ใช่ตลาดหลัก แต่ผมมองว่าการมาของแผ่น MQA-CD นี้ต้องการมองไปยังตลาดนักเล่นออดิโอไฟล์โดยเฉพาะ หรือจะพูดว่าการเล่นเฉพาะกลุ่มก็คงจะใช่

                  เมื่อ 3-4ปีที่ผ่านมานี้ เมืองนอกเริ่มมีขายแผ่น MQA-CD มาสักพักใหญ่ๆแล้ว ส่วนเมืองไทยก็มีหลายค่ายที่ทำเพลงไทยเริ่มทำออกมาแล้วเช่นกัน และที่ผมรอคอยคือค่ายเพลงใหญ่ๆ อย่ง GMM ที่มีเพลงฮิตติดหูที่เราฟังมาตั้ง 30ปีที่แล้ว ก็ได้ถือฤกษ์ วางขายอัลบั้มแรกมาในเดือนนี้ แผ่นถูกผ่านการจัดจำหน่ายโดยร้าน CAP Music  แต่เครื่องเล่นแผ่นซีดีโดยตรงนี้ยังมีจำกัดไม่เพียงกี่ยี่ห้อ ที่สามารถเล่นโดยตรง แม้แต่ NAD ก็ยังไม่มีเครื่องเล่นแผ่นที่ว่า

                  แต่วันนี้ผมมีวิธีการเล่นแผ่น MQA-CD นี้มาฝาก ท่านสามารถใช้เครื่องเล่นซีดีรุ่นใดก็ได้ที่มีดิจิตอลเอ้าท์พุท ผ่านสายสัญญาณโคแอ็กเชียล เพียงท่านนำปลายสายมาต่อช่องดิจิตอลอินพุทกับ BluOS Streaming Amplifier อย่าง NAD M33 หรือ M10, M10V2 และโมเดลล่าสุด NAD C700 และแอมป์ที่ไม่มีตัว BluOS อย่าง NAD D3045 ก็รองรับการต่อนี้เช่นกัน ณ ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ รุ่นที่กล่าวมาใช้งานเต็มระบบได้หมดครับ( อนาคตถ้าพบรุ่นเล่นได้อีกจะมาลงรุ่นเพิ่มให้อีกทีครับ)

       

      

และส่วนสำคัญที่ทุกท่านต้องทำในแอป BluOS นั้นคือ ทำการไปเปิดฟังก์ชั่น MQA - Passthrough ของ Coaxial input เมนูนี้จะอยู่ตามนี้ครับ Setting >> Player >> Customize source >> Coaxial input ลองดูตามรูปด้านบนได้เลยครับ

               เวลาเล่นก็เลือก source ที่เมนูแท็ปด้านซ้ายเป็นอินพุทโคแอ็กเชียล ท่านก็จะได้ฟินกับ การแผ่น MQA-CD เสียทีครับ สังเกตที่ตัวแอป จะมีโลโก้ MQA แสดงขึ้นมาเท่ห์ๆเลย พร้อมกับคุณภาพเสียงที่ถูกยกมาอีกระดับ เมื่อเทียบกับการฟังจาก แผ่นซีดีธรรมดาทั่วๆไป ส่วนใครที่ใช้ NAD D3045 นั้น โลโก้ MQA จะขึ้นโชว์ที่หน้าปัทม์ตัวเครื่องเลย เมื่อเวลาที่ท่านเลือก source เป็นช่องโคแอ็กเชียลเหมือนกัน

               ส่วนท่านที่อยากได้ไฟล์ MQA เพื่อที่จะนำไปเล่นในเครื่องเล่นอื่น หรือโปรแกรมเล่นไฟล์เพลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ เครื่อง Mac ด้วยวิธีที่ง่ายสุดที่ผมแนะนำตอนนี้คือ ให้ท่าน ริบไฟล์ง่ายๆจาก เครื่องเล่นคลังเพลงสุดคูลของ Bluesound Vault 2, 2i ทำการใส่แผ่น แล้วเปิดแอปสั่งริบใส่ลงเครื่องปกติเลยครับ ในคลังเพลงบน แอป BluOS ก็จะสามารถเล่นเพลงเป็นไฮเรสแบบ MQA ได้เลย ส่วนการนำไฟล์เพลงนั้น ท่านต้องนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาต่อให้อยู่ในวงแลนเดียวกับเครื่องเล่น Bluesound Vault 2i แล้วท่านทำการเข้าไปโปรแกรม Explorer แล้วไปทีตัวไอคอน Network และไปเข้าไปที่ตัวไอคอน ฺBluesound Vault จากนั้น ท่านอยากได้อัลบั้มไหนก็เลือก copy ออกมาได้เลย ไฟล์นี้ท่านสามารถเอาไปใส่ Thumb drive USB แล้วไปเสียบช่อง USB ของ Player ต่างๆ ที่รองรับการเล่นไฟล์ MQA ได้ อย่าง NODE NODE2i  หรือจะ เป็น Power NODE, Pulse ได้หมดครับ ง่ายไหมล่ะครับ



                 ส่วนใครที่นำไฟล์ไปเล่นโปรแกรม Roon ในคอมพิวเตอร์ หรือเครื่อง Mac แล้วสตรีมไปออก Bluesound ยิ่งสุดขีดไปอี้ก... ครับท่าน อันนี้ผม Highly Recommended !!!



 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy