บทความทั้งหมด

3020 ตำนานแอมพลิไฟเออร์ ที่ NAD ผลิตมาเพื่อชาว Hi-Fi อย่างแท้จริง เขียนโดย Ketan Bharadia

C388 คือแอมป์ที่ออกมาอย่างดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ในระดับราคานี้ ลองนั่งฟังไปเรื่อยๆกับเพลงที่คุณชอบ ฟังไปนานๆ ให้เวลาเยอะๆ ตัดอคติไป แล้วลองถามตัวเองครับ ว่าเสียงมัน “ดี” ไหม - โดย อธิวัฒน์ อัมพะเตมีย์

แอคทีฟซับวูฟเฟอร์ผู้สร้างความถี่ต่ำประจำในห้องโฮมเธียเตอร์..ถ้าขาดหรือไม่มีจะหมดสนุกเลย ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ แต่ PSB เป็นยี่ห้อแรกๆที่นักฟังเพลงนึกถึง

กว่า 10 ปีแล้ว ที่ NAD ได้บุกเบิกวงการแอมปลิไฟล์ดิจิตอล นอกจากแอมป์อะนาล็อกคลาส AB ที่มีอย่างยาวนาน เพื่อให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงของ ซอฟแวร์อย่างไฟล์เพลงไฮเรสมิวสิค

ในปัจจุบันการเล่นระบบโฮม เธียเตอร์ แบบเซอร์ราวน์ดแนวดิ่งเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น แต่การจัดระบบที่มีลำโพงเพดานเป็นอีก 2-4 แชนเนล จะต้องเลือกลำโพงหลัก และลำโพงเพดาน ให้มีความสมดุลกัน อีกทั้งระบบของรีซีฟเวอร์จะต้องมีรูปแบบการปรับอัตโนมัติที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น

AE Acoustic Energy ซึ่งเป็นลำโพงที่มีต้นกำเนิดในประเทศอังกฤษ ดินแดนแห่งอนุรักษ์นิยมในเรื่องของระบบเสียงที่แห่งนี้ ตอนที่ผมเดินทางไปเที่ยวชมโรงงานหลายๆแห่ง รวมถึงสำนักงานของผู้ออกแบบเครื่องเสียงและลำโพง

เมื่อฉบับที่แล้วผมได้ทำการทดสอบลำโพง NHT รุ่นใหม่ล่าสุดคือ C-3 ไปด้วยความประทับใจ ด้วยความเป็นลำโพงตั้งบนขาตั้งที่ให้เสียงแนว Audiophile เต็มขั้น เต็มไปด้วยความแพรวพราวทางด้านคุณภาพเสียงที่นักฟังที่จริงจังจะชื่นชอบได้ มาคราวนี้ก็อดรนทนไม่ไหว ว่ารุ่นวางหิ้งนั้นมีความน่าประทับใจมาก แล้วทีนี้หากเป็นตัวท็อพตั้งพื้นเลยละจะขนาดไหน ว่าแล้วก็มาลุยกันต่อเลยดีกว่า กับรุ่น C-4 นี่แหละครับ

เรียกว่าลองกันมาแทบจะครบทุกรุ่นเลยนะครับ สำหรับลำโพง Classic Series ใหม่ของ NHT จากที่สร้างความประทับใจตั้งแต่ตัวตั้งพื้น C-4 ตัววางหิ้ง สาม-ทาง C-3 มาถึงวันนี้เกิดอยากลองตัวเล็กสุดในซีรีส์อย่าง C-1 กันบ้างว่าแนวเสียงจะเป็นอย่างไร

วันก่อนได้มีโอกาสเจอคุณสุราช ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ Conice เรานี่เอง คือแวะเข้าไปหาจะขอยืมเพาเวอร์-แอมป์มาเล่นสักเครื่อง เพราะพอดีแอมป์หลักที่ใช้งานอยู่เกิดเสียต้องเข้าอู่ไป ตอนแรกกะจะเข้าไปยืม NAD D 3045 มาฟังอีกหน่อย เพราะติดใจชอบเสียงอินติเกรตเตด แอมป์ เครื่องนี้จริงๆ แต่บังเอิญไปสบตาพบเพาเวอร์-แอมป์รุ่นใหม่ล่าสุดของ NAD ตั้งวางอยู่ คุณสุราชก็เลยให้ยืมมาก่อน

กลับมาเจอกันอีกครั้งกับบททดสอบสินค้าใหม่ล่าสุดจาก NAD น้องเล็กสุดในตระกูล Hybrid Digital ที่มาพร้อมภาค DAC คุณภาพสูง หลายๆครั้งเราจะเห็นการออกแบบอินติเกรตเตด แอมป์ ของ NAD ที่มักมาแต่ละครั้งสร้างความประหลาดใจให้เราได้เสมอครับ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ครั้งแรกที่เห็นจากเว็บไซต์ในต่างประเทศ

อินติเกรตเตด แอมป์ของ NAD นั้น น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมและสร้างชื่อเสียงให้ NAD มาโดยตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ NAD 3020 รุ่นแรก จนมาถึงปัจจุบันนั้น บอกได้เลยว่า NAD ออกแอมป์มา “ดัง” ทุกซีรีส์ เรียกว่ามีตัวตายตัวแทนกันมาตลอด

อินติเกรตเตด แอมป์ รุ่นใหม่ล่าสุดของ NAD ตัวนี้ ออกมาใน D Series หน้าตา รูปร่างเดียวกับ NAD D 3020 และ D 7050 คือออกไปในแนวเล็ก กะทัดรัด สามารถวางได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ด้วยรูปทรงแบบที่เห็นในรูป (อธิบายยากครับ-ฮา--) อาจจะทำให้หลายคนมองข้ามมันไป เพราะดูไม่ออดิโอไฟล์จริงจัง แต่ผมบอกไว้ก่อนเลยว่า ภายใต้รูปร่างเล็กๆขำๆที่เห็นนี้ NAD D 3045 ตัวนี้ มีอะไรดีเก็บซ่อนอยู่อย่างน่าทึ่งทีเดียว

คนที่อยู่ในวงการเล่นเครื่องเสียงมานานระดับ 20-30 ปีอัพ นี่คงได้ผ่านการถกเถียงเรื่องราวของสายกันมาเยอะแล้วนะครับ ตั้งแต่สมัยแรกที่เริ่มมีสายลำโพงสำหรับเครื่องเสียงโดยเฉพาะออกมาขาย ก็มีการถกเถียงกันว่ามันไม่น่าจะมีผลอะไร ซึ่งก็ใช้เวลาพักใหญ่กว่าที่ทุกวันนี้ สายลำโพงและสายสัญญาณก็เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับว่ามีสิ่งที่มีผลต่อเสียงในระบบ

ฟอร์แมทการเล่นแผ่นดิจิทัลที่เรียกว่า Compact Disc นั้น หากนับเวลาตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกจนถึงวันนี้ ก็มีอายุอานามมาเกือบ 40 ปีแล้ว และแม้วันนี้เราจะพบว่า วงการเพลงวงการแผ่นซีดีนั้นจะเริ่มถดถอยลง แต่ความต้องการในการเล่นแผ่นสีเงินนี้ ก็ยังคงอยู่เช่นเดิม และอาจจะแข็งแกร่งกว่าที่คิดก็ได้

อินติเกรตเตด แอมป์ อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการฟังเพลง 2 แชนเนลในทุกยุคสมัย…ในปัจจุบันหลายยี่ห้อเล็งเห็นรูปแบบการเล่นของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จะเห็นว่ามีการเพิ่มฟีเจอร์บางอย่างเข้ามา เช่น รองรับบลูทูธได้ เพื่อตอบโจทย์การเล่นยุคใหม่ที่มีทั้งตัวซอฟต์แวร์ที่จับต้องได้ (เทปคาสเซ็ท / ซีดี / แผ่นเสียง ฯลฯ) ไปจนถึงซอฟต์แวร์ออนไลน์จากผู้ให้บริการต่างๆ

ลำโพง PSB Alpha P3 ได้แรงบันดาลใจจากลำโพงระดับตำนานอย่าง Alpha B1 เป็นตัวอ้างอิงในการออกแบบ อาศัยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้น มาปรับจูนดอกลำโพงและวงจรตัดแบ่งความถี่ ให้ทำงานกันได้อย่างลงตัวที่สุด จนสามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงได้เป็นธรรมชาติ ไร้ความเพี้ยน เหมาะทั้งนำไปใช้เป็นลำโพงดูหนังและฟังเพลง

เมื่อฉบับที่แล้ว ผมได้ทำการทดสอบลำโพง Acoustic Energy AE100 ไปด้วยความประทับใจ และก็ไม่ลังเลเลยที่จะแนะนำให้ใครก็ตามที่กำลังมองหาลำโพงวางหิ้งดีๆสักคู่ในราคาต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาท ได้ทดลองฟังกัน

ลำโพง Acoustic Energy AE100 ถูกรับให้ทำหน้าที่กลับมาสานต่อความยอดเยี่ยมด้านคุณภาพเสียงของแบรนด์ Acoustic Energy ดั้งเดิมในอดีต ครั้งนี้เป็นทีมงานจากอังกฤษเต็มรูปแบบ เพื่อนักเล่นเครื่องเสียงโดยตรง จนสามารถถ่ายทอดเสียงได้เป็นธรรมชาติ ในราคาเป็นมิตรที่สุด เหมาะทั้งนำไปใช้เป็นลำโพงดูหนังและฟังเพลง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้